Yếu tố bão Harvey tiếp tục chi phối giá dầu châu Á

10:22' - 04/09/2017
BNEWS Trong phiên sáng 4/9, giá hai loại dầu chủ chốt trên thị trường châu Á diễn biến trái chiều sau khi các chuyên gia đưa ra dự báo về những thiệt hại mà bão Harvey gây ra đối với lĩnh vực dầu mỏ của Mỹ.
Yếu tố bão Harvey tiếp tục chi phối giá dầu châu Á. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặt khác, giá “vàng đen” cũng chịu áp lực từ những dự đoán rằng nhu cầu dầu thô sẽ đi xuống do bão Harvey làm ngưng trệ hoạt động lọc dầu ở bờ biển vịnh Mexico.

Cụ thể, trên sàn giao dịch điện tử Singapore, lúc 8 giờ 19 phút (giờ Việt Nam), giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao dịch ở mức 47,45 USD/thùng, tăng 17 xu Mỹ so với mức đóng phiên trước đó. Ngược lại, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 22 xu xuống 52,53 USD/thùng.

Siêu bão Harvey, đổ bộ vào bang Texas và Louisiana tuần trước, đã làm giảm gần 1/4 công suất lọc dầu của toàn nước Mỹ, làm tăng giá xăng và các nhiên liệu khác.

Bên cạnh đó, cơn bão cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất dầu của nước này, song nhu cầu đối với dầu mỏ - nguồn cung đầu vào của các nhà máy lọc dầu - lại giảm sút, dẫn tới những phản ứng bất nhất trên thị trường giao dịch “vàng đen”.

Theo ngân hàng ANZ, khoảng 22% công suất của các nhà máy lọc dầu ở Mỹ vẫn chưa hoạt động trở lại do ảnh hưởng sau bão.

Trong khi đó, Cục thực thi về an toàn và môi trường liên bang (BSEE) ngày 3/9 cho biết khoảng 5,5% công suất khai thác dầu ở vịnh Mexico, tương đương sản lượng 96.000 thùng/ngày, chưa thể khôi phục trở lại trong ngày 3/9.

Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott dự đoán thiệt hại mà siêu bão Harvey gây ra có thể lên tới 150 đến 180 tỷ USD, cao hơn nhiều so với các cơn bão đã tàn phá nước Mỹ những năm trước, như Katrina và Sandy lần lượt đổ bộ vào New Orleans năm 2005 và New York vào năm 2012.

Bên cạnh đó, các thị trường giao dịch hàng hóa cũng đang theo dõi diễn biến liên quan đến việc CHDCND Triều Tiên vừa tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và mạnh nhất vào cuối tuần trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục