Yên Bái quyết tâm tiếp cận các xã đang bị cô lập do mưa lũ

18:26' - 22/07/2018
BNEWS Trong ngày hôm qua (21/7), bằng nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, lực lượng cứu hộ đã băng rừng để tiếp cận các xã, kịp thời mang vác thiết bị thông tin liên lạc và các nhu yếu phẩm vào cho các xã.
Tan hoang, mất mát đó là tất cả những gì mà người dân vùng lũ của tỉnh Yên Bái đang gặp phải khi hiện tại họ đang phải gồng mình hứng chịu trước cơn thịnh nộ của thiên nhiên trong những ngày qua. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Ngày 22/7, thông tin từ Sở Chỉ huy hiện trường tại huyện Văn Chấn (Yên Bái), huyện Văn Chấn còn 3/5 xã bị thiệt hại nặng do mưa lũ hiện vẫn bị cô lập do hư hỏng đường giao thông, hệ thống điện lưới thông tin liên lạc bị gián đoạn, gồm các xã: An Lương, Sùng Đô và Nậm Mười. Mọi nỗ lực tiếp cận các xã đang được triển khai nhằm kịp thời hỗ trợ người dân.
Trong số 5 xã bị thiệt hại nặng do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn huyện Văn Chấn, hiện nay, 3 xã An Lương, Sùng Đô và Nậm Mười vẫn bị cô lập, các tuyến đường đến trung tâm xã bị sạt lở nghiêm trọng, hệ thống điện lưới quốc gia, hệ thông thông tin liên lạc đến các xã bị hư hỏng và chưa thể khắc phục.
Trong ngày hôm qua (21/7), bằng nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, lực lượng cứu hộ đã băng rừng để tiếp cận các xã, kịp thời mang vác thiết bị thông tin liên lạc và các nhu yếu phẩm vào cho các xã.
Theo thống kê mới nhất, xã Nậm Mười có tới 20 điểm sạt trên đường, trong đó có 10 điểm sạt nặng và 2 điểm sạt ta luy âm làm mất đường; có 54 hộ có nhà bị sập, trôi, trong đó có 21 hộ có nhà bị sập trôi hoàn toàn. Ngoài ra, lương thực hiện có sử dụng được trong một tuần.

Chiều 21/7, đoàn công tác do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã tiếp cận được một số thôn bản vùng ngoài của xã, tới thăm hỏi, động viên những gia đình có người chết, mất tích. Hiện có hai máy xúc hoạt động để hỗ trợ việc tu sửa, san gạt những điểm sạt lở vào trung tâm xã, để tăng cường thông tuyến.
Xã An Lương bị cô lập do đất đá sạt lở, hiện mới chỉ tiếp cận bằng cách đi bộ. Chiều tối 21/7, có một tổ công tác của huyện Văn Chấn đã tiếp cận được một số thôn ở xã An Lương, đã liên lạc bằng điện thoại. Qua thống kê, xã An Lương hiện có 4 nhà bị sập trôi hoàn toàn, 66 hộ đã di dời đến nơi an toàn. Lương thực dự trữ từ trường bán trú sẽ được xuất cấp tạm thời để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra trước mắt đối với xã An Lương là dầu dùng cho máy phát điện để cung cấp cho người dân cũng đang có nguy cơ cạn kiệt.
Với xã Sùng Đô, hiện nay, lực lượng cứu hộ đã có thể đi bộ vào các thôn trong xã; việc hỗ trợ máy móc, thiết bị thông tin liên lạc và nhu yếu phẩm cho người dân chủ yếu do lực lượng bộ đội mang vác vào xã. Hiện nay, xã hoàn toàn chưa có điện.
Đồng chí Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Trong ngày hôm nay 22/7, các tổ công tác đặc biệt của huyện Văn Chấn đặt quyết tâm tiếp cận tất cả các xã hiện đang bị cô lập nhằm kết nối thông tin liên lạc kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo điều hành trong tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng hỗ trợ người dân các trang thiết bị thiết yếu, đảm bảo đời sống cho người dân”.
Thống kê mới nhất, đợt mưa lũ từ đêm 19/7 đến ngày 21/7 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Tính đến 16h ngày 22/7, toàn tỉnh Yên Bái có 28 người chết, mất tích và bị thương; trong đó có 11 người chết, 6 người mất tích, 11 người bị thương.

Trên địa bàn tỉnh có 4.170 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 119 ngôi nhà bị sập, trôi hoàn toàn; 161 ngôi nhà bị thiệt hại nặng; 3.356 ngôi nhà bị ngập nước, tốc mái, hư hỏng; đã di dời khẩn cấp 691 hộ đến nơi an toàn. Ngoài ra, có trên 2.100 ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng; 1.258 con gia súc, gia cầm, trên 198 ha thủy sản bị thiệt hại và 422 tuyến đường, cầu, cống bị hư hỏng, sập, trôi. Ước tính thiệt hại trên 200 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục