Y án sơ thẩm 6/7 thanh tra giao thông ở Cần Thơ nhận hối lộ

14:30' - 20/10/2017
BNEWS Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa tuyên án vụ 7 thanh tra giao thông ở Cần Thơ nhận hối lộ.

Sáng 20/10, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ 7 thanh tra giao thông ở Cần Thơ nhận hối lộ sau một ngày mở phiên tòa xét xử lưu động tại Cần Thơ để xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan của các bị cáo.
Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của nhóm 7 bị cáo nguyên là thanh tra giao thông ở Cần Thơ là đặc biệt nghiêm trọng, không thực hiện đúng công tác thanh, kiểm tra trong việc chấp hành pháp luật giao thông đường bộ khi được giao nhiệm vụ, mà còn câu kết với các đối tượng “làm tiền” doanh nghiệp, chủ phương tiện giao thông vận tải.
Hội đồng xét xử cho rằng, hành vi nhận hối lộ của nhóm 7 bị cáo không chỉ xâm phạm tính đúng đắn của cơ quan nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động tổ chức của thanh tra giao thông, mà còn gây bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, các bị cáo phải nhận hình phạt nghiêm khắc để đảm bảo tính giáo dục và phòng ngừa chung.

Vì các lý lẽ trên, Hội đồng xét xử đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm đối với 6/7 thanh tra giao thông và 2 bị cáo khác trong vụ án này.
Theo đó, các bị cáo bị tuyên y án sơ thẩm cùng về tội nhận hối lộ gồm: Đoàn Vũ Duy (nguyên đội trưởng đội 11, phụ trách địa bàn quận Bình Thủy) mức án chung thân; Nguyễn Văn Cần (ngụ tỉnh Vĩnh Long) 20 năm tù; Dương Minh Tâm (nguyên Phó Chánh Thanh tra giao thông Cần Thơ) 10 năm tù; Lý Hoàng Minh (nguyên đội phó đội 3, phụ trách quận Ninh Kiều) 9 năm tù; các bị cáo Nguyễn Trần Lưu (nguyên đội trưởng đội 6, phụ trách quận Thốt Nốt), Hồ Công Thiện (nguyên đội phó đội 7, phụ trách huyện Phong Điền), Trần Lập Pháp (nguyên cán bộ đội 4, phụ trách quận Cái Răng) và Trần Tường An (ngụ thành phố Cần Thơ) mỗi bị cáo 7 năm tù cùng về tội nhận hối lộ.
Riêng bị cáo Võ Hoàng Anh (nguyên đội trưởng đội 3, phụ trách quận Ninh Kiều), Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo và giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo từ 15 năm tù giảm xuống còn 13 năm tù. Bị cáo Hoàng Anh được giảm một phần hình phạt do đã khắc phục số tiền thu lợi bất chính trên 400 triệu đồng và có cha được tặng Huân chương kháng chiến nhưng chưa được cấp sơ thẩm xem xét là tình tiết giảm nhẹ.
Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2016, 7 cán bộ Thanh tra giao thông Cần Thơ gồm: Dương Minh Tâm, Đoàn Vũ Duy, Võ Hoàng Anh, Nguyễn Trần Lưu, Lý Hoàng Minh, Hồ Công Thiện, Trần Lập Pháp đã câu kết cùng Trần Tường An, Nguyễn Văn Cần thỏa thuận với một số doanh nghiệp, cá nhân có xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bắt hoặc bắt lỗi nhẹ khi vi phạm giao thông đường bộ.
Hàng tháng hoặc từng lần vi phạm, doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản cá nhân theo yêu cầu của các đối tượng với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng. Trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2016, các bị cáo trên đã nhận hối lộ khoảng 4 tỉ đồng.
Sau phiên xét xử sơ thẩm, các bị cáo đồng loạt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, riêng Trần Vũ Duy đã kháng cáo kêu oan. Tuy nhiên, tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 19/10, bị cáo Trần Vũ Duy đã rút kháng cáo kêu oan và chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét lại số tiền mà bị cáo nhận hối lộ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo./.

>>> Xét xử 7 thanh tra giao thông ở Cần Thơ: Bị cáo đề nghị xét lại số tiền nhận hối lộ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục