Xử lý nghiêm minh những đối tượng không đội mũ bảo hiểm, đi xe lạng lách

09:27' - 28/10/2017
BNEWS Vài tháng gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc liên tiếp có tình trạng người điều khiển xe máy (mô tô) không đội mũ bảo hiểm, đi xe lạng lách, đánh võng ở một số khu công nghiệp, khu đô thị lớn..

Phần lớn đối tượng này nằm trong độ tuổi thanh niên. Tình trạng này diễn ra thường vào chiều tối, ban đêm gây tiếng ồn lớn, mất trật tự, dễ gây tai nạn cho người dân tham gia giao thông trên đường cũng như tâm lý bất an cho người dân sống gần đường.
Có thể thấy, trên các con đường xung quanh khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên có cả trăm quán bán đồ ăn uống, hàng tạp hóa, dịch vụ giải trí... phục vụ cho hàng chục ngàn người dân sinh sống và làm việc nơi đây; cả ngày lẫn đêm luôn nhộn nhịp người qua lại.

Đi giữa phố phường đông người ấy bắt gặp không ít trường hợp không đội mũ bảo hiểm, đi xe lạng lách đánh võng, bấm còi và tăng ga cho xe kêu thật lớn. Các trường hợp không tuân thủ quy định về an toàn giao thông này không chỉ diễn ra một hai lần mà có những nhóm thanh niên lạng lách, đánh võng rất nhiều lần trên đường.
Quanh công viên quảng trường tỉnh Vĩnh Phúc có tình trạng đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, 3 đến 4 người trên 1 xe máy chạy nhanh, vượt ẩu.

Chị Nguyễn Thị Phương - người làm việc trong khu công nghiệp Khai Quangcho biết: Thành phố Vĩnh Yên có công viên quảng trường rất đẹp, rộng rãi khang trang, ở công viên này được bố trí rất hợp lý có khu sân chơi, khu dạo bộ đan xen nhiều cây xanh và thảm có, đường dành cho ô tô xe máy, nhưng nhiều khi người dân đi chơi nơi này chưa thực sự yên tâm vì tình trạng đi xe máy ẩu...

Nếu lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp đi xe máy nhanh, vượt ẩu và gây tiếng ồn lớn thì nơi công viên quảng trường này sẽ là nơi vui chơi thực sự lý tưởng cho người dân Vĩnh Yên.
Không riêng ở khu công nghiệp, khu quảng trường tại thành phố Vĩnh Yên mà các trục đượng chính khu công nghiệp Bình Xuyên, khu công nghiệp Bá Thiện (huyện Bình Xuyên)..., việc chấp hành luật lệ giao thông của không ít thanh niên cũng chưa được tốt. Đã có những vụ việc tai nạn giao thông xảy ra.

Không ít thanh niên lấy việc ăn nhậu, chè nước vào đêm tối và thói quen tụ tập dao phố, hứng thú lên thì cho xe lạng lách đáng võng, bốc đầu xe cũng vào các buổi chiều tối.
Ở Vĩnh Phúc đã có một số biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Điển hình là việc xử lý hành vi vi phạm bằng hình thức phạt “nguội”. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã sử dụng camera bí mật ghi nhận hình ảnh vi phạm.

Sau đó, hình ảnh camera sẽ được trích xuất đảm bảo đủ 4 yếu tố pháp lý là ghi được không gian, thời gian vi phạm, lỗi vi phạm và biển số đăng ký của phương tiện vi phạm.

Từ đó, bộ phận đăng ký, quản lý phương tiện sẽ tiến hành xác minh chủ phương tiện; phối hợp với lực lượng công an xã, phường, thị trấn xác minh người điều khiển phương tiện vi phạm và gửi thông báo vi phạm.

Lực lượng công an sẽ lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt trực tiếp tại gia đình người vi phạm hoặc mời người vi phạm đến trụ sở để làm việc.

Kể từ khi áp dụng biện pháp này, từ tháng 10/2016 đến hết tháng 7/2017, lực lượng Cảnh sát giao thông Vĩnh Phúc đã ghi hình 1.727 trường hợp vi phạm, xác minh được 1.367 trường hợp, ra quyết định xử phạt 1.321 trường hợp. Hình thức “phạt nguội” đã đem lại hiệu quả rõ rệt, vừa nâng cao ý thức người tham gia giao thông...
Tuy vậy, Vĩnh Phúc vẫn cần triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là tăng cường công tác tuần tra, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và đặc biệt là cần xử lý nghiêm những đối tượng không đội mũ bảo hiểm, đi xe lạng lách đánh võng... mới duy trì được sự đảm bảo an toàn giao thông lâu dài.

>>>Giá đất gần khu công nghiệp tăng chóng mặt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục