Xu hướng suy giảm hiệu quả quản trị, hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam

14:55' - 12/04/2016
BNEWS Chỉ số nội dung “Cung ứng dịch vụ công” cho thấy có sự cải thiện dù không đáng kể trong hiệu quả cung ứng dịch vụ công tới người dân.
Xu hướng suy giảm hiệu quả quản trị, hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Ngày 12/4 tại Hà Nội, Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) công bố cấp quốc gia Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2015.

Phát biểu khai mạc, bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc cho rằng: “Trước thềm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trên toàn quốc sẽ được tổ chức trong năm 2016, Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh 2015 được công bố hôm nay cung cấp một nguồn dữ liệu thông tin, để bộ máy chính quyền các cấp nhiệm kỳ mới nhìn lại hiệu quả cải cách quản trị và hành chính công của đất nước trong 5 năm qua, đồng thời làm cơ sở so sánh tiến bộ trong thời gian tới.”

Nhấn mạnh hiệu quả Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh 2015, Giáo sư, Tiến sỹ Tạ Ngọc Tấn, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: “Trải qua 5 năm thực hiện, Báo cáo hàng năm về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính cấp tỉnh đã trở thành một công cụ hữu ích phản ánh sự nhìn nhận, đánh giá khách quan của đông đảo người dân về hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền ở cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước".

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý tại Học viện, các Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh đã trở thành một trong những nguồn dữ liệu thực tiễn tin cậy phục vụ các thảo luận chính sách về cải cách thể chế và hành chính ở Việt Nam.”

Khẳng định về sự hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện sáng kiến này, bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam nói: “Ba mươi năm đổi mới đã đưa Việt Nam trở thành một câu chuyện thành công về phát triển. Tỷ lệ đói nghèo cùng cực đã giảm từ gần 60% đầu những năm 1990 xuống còn 3% hiện nay. Ở một số chỉ số phát triển con người, Việt Nam đã đạt mức của nhiều quốc gia có mức thu nhập cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần tiếp tục đổi mới nhằm đảm bảo phát triển ở nhiều lĩnh vực. Việt Nam cần cải thiện hơn nữa hiệu quả quản trị công, qua đó tăng cường trách nhiệm giải trình, thúc đẩy công khai, minh bạch, đồng thời tạo cơ hội để người dân đánh giá hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính công.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công đã và đang chứng minh giá trị là thước đo có hiệu quả phản ánh đánh giá của người dân. Thụy Sỹ rất hân hạnh đồng hành cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc trong việc hỗ trợ thực hiện sáng kiến này.”

Phát hiện từ Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh 2015, cho thấy xu hướng suy giảm hiệu quả quản trị và hành chính công ở 5 trong 6 chỉ số nội dung của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

Chỉ số nội dung “Công khai, minh bạch” giảm mạnh nhất, đến 7% điểm so với kết quả năm 2014. Chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” cũng chứng kiến sự sụt giảm đến 3% điểm so với kết quả khảo sát năm 2014. Hai chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” và “Trách nhiệm giải trình với người dân” cũng giảm điểm. Chỉ số “Thủ tục hành chính công” cũng giảm nhẹ trong năm 2015.

Chỉ số nội dung “Cung ứng dịch vụ công” cho thấy có sự cải thiện dù không đáng kể trong hiệu quả cung ứng dịch vụ công tới người dân. Tuy vậy người dân vẫn quan ngại về chất lượng dịch vụ ở bệnh viện tuyến huyện, quận và cũng không mấy hài lòng với chất lượng dịch vụ giáo dục tiểu học công lập.

Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh 2015 cũng nêu bật kết quả cấp tỉnh năm 2015 ở cả 6 nội dung và so sánh qua 5 năm (từ 2011 đến 2015). Điểm số tổng hợp cho thấy, 7 tỉnh, thành phố có chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cải thiện nhiều sau 5 năm như: Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, thành phố Đà Nẵng và Long An.

Đây là những tỉnh, thành phố luôn có tên trong nhóm tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất trong suốt 5 năm. Cũng trong 5 năm qua, các tỉnh, thành phố đạt điểm cao thường tập trung ở các vùng Đông Bắc, miền Trung và Đông Nam Bộ. Những tỉnh, thành phố đạt điểm thấp thường tập trung ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đã được thực hiện qua 7 năm (từ 2009), trong đó có 5 năm liên tiếp (từ 2011 đến 2015) khảo sát chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh được thực hiện trên tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh đã và đang góp phần tạo động lực nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công từ trung ương đến địa phương, xây dựng một nền công vụ vì dân và thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục