Xu hướng số hóa trong vận tải và logistics
Ngày 6/4, tại Hội thảo “Số hóa trong vận tải và Logistics: Từ xu hướng tới thực tiễn” do Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức, ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch VLA cho rằng, để giúp các doanh nghiệp số hóa trong vận tải và logistics, Chính phủ cần đề ra lộ trình, giải pháp mang tính đột phá. Qua đó, thúc đẩy kiến tạo, cải tạo hạ tầng giao thông, giảm phí môi trường, giảm phí BOT… nhằm hướng đến giảm giá thành, cắt giảm phí logistics…
"Về bến bãi, hậu cần logistics, nhà nước cần quy hoạch bến bãi có nguy cơ dẫn đến kẹt xe, phát sinh chi phí không hợp lý; trong đó có vai trò Sở Công Thương tham mưu việc xây dựng đề án quy hoạch lại Trung tâm Logistics. Đồng thời, giao hàng điện tử (e/DO) có áp dụng chữ ký số trong mọi giao dịch sẽ tiết kiệm các chi phí, thời gian đi lấy chứng từ và rủi ro khi mang tiền mặt", ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh.
Hiện nay, chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn cao, chiếm 16,8% trong chi phí của doanh nghiệp, cao hơn so với mức trung bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 12,5%. Trong cấu thành chi phí logistics, chi phí vận tải chiếm tới 50%. Do đó, cần cắt giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp, chủ yếu là cắt giảm chi phí vận tải như: giảm kẹt xe, giảm tình trạng quá tải...
Song song đó, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong vận tải hiện chiếm 40% - 50%, so với cách đây 2 năm, doanh nghiệp sử dụng phần mềm chỉ từ 15% - 20%. Các doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị trí trung bình nếu có giải pháp đón đầu, sẽ tiếp cận các doanh nghiệp Thái Lan, Singapore…
Chia sẻ về thực trạng chuỗi cung ứng logistics hiện nay, ông John Slatery, Giám đốc sản phẩm Yojee cảnh báo, ngành logistics toàn cầu đang phát sinh bất ổn, khối lượng hàng hóa tăng vọt, công nghệ tụt hậu, thông tin không chuẩn khớp,… chuỗi cung ứng được xây dựng khá phân mảnh, chủ yếu được xây dựng từ thập niên 90, không còn hiệu quả cho chuỗi cung ứng các ngành.
Cụ thể, từ bên gửi đến hãng vận tải - giao nhận - khách hàng là chặng cuối tăng 50% chi phí. Trong khi đó, những công ty lớn như Amazon, Uber đã ứng dụng công nghệ Blockchain tạo ra một cửa nhanh chóng, an toàn không giấy tờ, đơn giản hóa, tính kiểm soát, minh bạch hạn chế giữa các bên trong ngành logistics về địa chỉ, trả hàng, kẹt xe, giao hàng trong 2- 3 giờ hoặc trong ngày….
Về thực trạng giao nhận hiện nay, ông Nguyễn Thọ Toản, đại diện Công ty Thái Sơn cho hay, các doanh nghiệp tốn chi phí, thời gian và cả rủi ro cho nhân viên giao, nhận lệnh giao hàng (D/O)... để làm thủ tục tại văn phòng của hãng tàu, đại lý giao nhận.
Từ thực tế trên, cộng đồng doanh nghiệp đề xuất cùng với những cơ chế, chính sách của Chính phủ cũng như cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam cần giúp các doanh nghiệp chưa ứng dụng công nghệ bằng cách tạo ra các dịch vụ hiện đại đón đầu, công nghệ đột phá như: trí tuệ nhân tạo, dự án số hóa lượng giao hàng…/.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng giao các cơ quan chuẩn bị Hội nghị về logistics
20:34' - 30/03/2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng báo cáo tổng hợp về các giải pháp giảm chi phí logistics
-
Doanh nghiệp
Sắp diễn ra hội thảo "Logistics và Thương mại điện tử: Đồng hành để cùng phát triển"
09:22' - 23/03/2018
Thương mại điện tử muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ logistics chất lượng. Ngược lại, dịch vụ logistics là một mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình.
-
DN cần biết
Giảm chi phí logistics là cách tăng lợi nhuận hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
16:05' - 15/03/2018
Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng (logistics) là một trong những ngành dịch vụ quan trọng trong thương mại, nhưng lĩnh vực này của Hà Nội còn rất yếu và thiếu đồng bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định về kinh doanh dịch vụ logistics
07:00' - 09/01/2018
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.