Xu hướng số hóa trong vận tải và logistics

16:47' - 06/04/2018
BNEWS Hiện nay, chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn cao, chiếm 16,8% trong chi phí của doanh nghiệp, cao hơn so với mức trung bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Xu hướng số hóa trong vận tải và logistics. Ảnh minh họa: nguồn Bộ Công Thương

Ngày 6/4, tại Hội thảo “Số hóa trong vận tải và Logistics: Từ xu hướng tới thực tiễn” do Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức, ông Đào Trọng Khoa, Phó chủ tịch VLA cho rằng, để giúp các doanh nghiệp số hóa trong vận tải và logistics, Chính phủ cần đề ra lộ trình, giải pháp mang tính đột phá. Qua đó, thúc đẩy kiến tạo, cải tạo hạ tầng giao thông, giảm phí môi trường, giảm phí BOT… nhằm hướng đến giảm giá thành, cắt giảm phí logistics…
"Về bến bãi, hậu cần logistics, nhà nước cần quy hoạch bến bãi có nguy cơ dẫn đến kẹt xe, phát sinh chi phí không hợp lý; trong đó có vai trò Sở Công Thương tham mưu việc xây dựng đề án quy hoạch lại Trung tâm Logistics. Đồng thời, giao hàng điện tử (e/DO) có áp dụng chữ ký số trong mọi giao dịch sẽ tiết kiệm các chi phí, thời gian đi lấy chứng từ và rủi ro khi mang tiền mặt", ông Đào Trọng Khoa nhấn mạnh.
Hiện nay, chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn cao, chiếm 16,8% trong chi phí của doanh nghiệp, cao hơn so với mức trung bình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 12,5%. Trong cấu thành chi phí logistics, chi phí vận tải chiếm tới 50%. Do đó, cần cắt giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp, chủ yếu là cắt giảm chi phí vận tải như: giảm kẹt xe, giảm tình trạng quá tải...
Song song đó, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong vận tải hiện chiếm 40% - 50%, so với cách đây 2 năm, doanh nghiệp sử dụng phần mềm chỉ từ 15% - 20%. Các doanh nghiệp Việt Nam đang ở vị trí trung bình nếu có giải pháp đón đầu, sẽ tiếp cận các doanh nghiệp Thái Lan, Singapore…
Chia sẻ về thực trạng chuỗi cung ứng logistics hiện nay, ông John Slatery, Giám đốc sản phẩm Yojee cảnh báo, ngành logistics toàn cầu đang phát sinh bất ổn, khối lượng hàng hóa tăng vọt, công nghệ tụt hậu, thông tin không chuẩn khớp,… chuỗi cung ứng được xây dựng khá phân mảnh, chủ yếu được xây dựng từ thập niên 90, không còn hiệu quả cho chuỗi cung ứng các ngành.
Cụ thể, từ bên gửi đến hãng vận tải - giao nhận - khách hàng là chặng cuối tăng 50% chi phí. Trong khi đó, những công ty lớn như Amazon, Uber đã ứng dụng công nghệ Blockchain tạo ra một cửa nhanh chóng, an toàn không giấy tờ, đơn giản hóa, tính kiểm soát, minh bạch hạn chế giữa các bên trong ngành logistics về địa chỉ, trả hàng, kẹt xe, giao hàng trong 2- 3 giờ hoặc trong ngày….
Về thực trạng giao nhận hiện nay, ông Nguyễn Thọ Toản, đại diện Công ty Thái Sơn cho hay, các doanh nghiệp tốn chi phí, thời gian và cả rủi ro cho nhân viên giao, nhận lệnh giao hàng (D/O)... để làm thủ tục tại văn phòng của hãng tàu, đại lý giao nhận.
Từ thực tế trên, cộng đồng doanh nghiệp đề xuất cùng với những cơ chế, chính sách của Chính phủ cũng như cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam cần giúp các doanh nghiệp chưa ứng dụng công nghệ bằng cách tạo ra các dịch vụ hiện đại đón đầu, công nghệ đột phá như: trí tuệ nhân tạo, dự án số hóa lượng giao hàng…/.

>>>Quy định về kinh doanh dịch vụ logistics

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục