Xây dựng kịch bản ứng phó với thiên tai, bão lũ ảnh hưởng đến hệ thống giao thông

18:22' - 29/06/2018
BNEWS Mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đường quốc lộ và đời sống sinh hoạt của người dân.
Với diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đường quốc lộ và đời sống sinh hoạt của người dân, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam xung quanh các giải pháp đối với với tình hình mưa bão trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: Baogiaothong
BNEWS: Ông có thể cho biết công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ đối với hệ thống quốc lộ vừa qua tại các tỉnh miền núi phía Bắc?
Ông Nguyễn Xuân Cường: Đến thời điểm này tất cả các tuyến quốc lộ tại khu vực miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ vừa qua cơ bản đã được thông xe. Hiện tại chỉ còn quốc lộ 4 H từ Lai Châu đi Điện Biên chưa được thông tuyến. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo các đơn vị huy động tối đa máy móc thiết bị và nhân lực để phấn đấu 30/6 sẽ thông tuyến đảm bảo cho xe con và xe mô tô, xe gắn máy có thể lưu thông được. Sau đó sẽ tiếp tục xử lý để đảm bảo ngày 5/7/2018 sẽ thông xe toàn tuyến đảm bảo trả lại hoạt động giao thông bình thường trên tuyến Quốc lộ này
BNEWS: Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện các giải pháp khắc phục như thế nào để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Cường: Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương thực hiện công tác khắc phục hệ thống quốc lộ bị ảnh hưởng của mưa, lũ ở bước 1 (các vấn đề được thực hiện tại bước 1 như dọn, hót, thông các công rãnh, hoàn chỉnh lại hệ thống biển báo giao thông…). Đối với đoạn đứt đường, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tập trung hoàn trả lại giao thông bình thường qua việc bắc cầu tạm. Đối với một số đoạn đường bị sạt lở ta luy âm, ta luy dương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện kè rọ đá.
Sau khi thực hiện các giải pháp khắc phục bước 1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị thực hiện rà soát lại tất cả các vấn đề mang tính chất tiềm ẩn nguy cơ cần phải kiên cố hóa. Từ đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để lập dự án kiên cố trong giai đoạn 2.
Với đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền núi phía Bắc, theo thống kê sơ bộ trên tuyến thì hiện tại quốc lộ 4D đoạn từ Lào Cai đi Lai Châu (Km 69-Km85) sẽ tiếp tục được rà soát lại để lập phương án khắc phục kiên cố hóa.
Về kinh phí để thực hiện các vấn đề trên sẽ được lấy từ nguồn vốn bảo trì của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hàng năm khi xây dựng kế hoạch, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trích khoảng 5% kinh phí của Quỹ để phục vụ công tác phòng chống lụt, bão.
BNEWS: Tình hình mưa bão sẽ diễn biến phức tạp do biến đổi khí hậu, vậy Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thực hiện các giải pháp nào để có những kịch bản ứng phó kịp thời khi mưa lũ ảnh hưởng đến hệ thống quốc lộ?
Ông Nguyễn Xuân Cường: Vấn đề phòng chống thiên tai bão lũ đối với hệ thống đường giao thông hàng năm Tổng cục Đường bộ Việt Nam đều có tổng kết, rút kinh nghiệm đồng thời có những chỉ đạo ngay đầu mùa mưa, lũ.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng tất cả các kịch bản có thể xảy ra tại mùa mưa đối với từng tuyến quốc lộ để từ đó đưa ra phương án đối phó phù hợp với từng kịch bản cũng như phương án phân luồng giao thông. Khi xảy ra các sự cố thì làm sao để có thể thông xe sớm nhất. Đặc biệt, ngay từ đầu năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ khu vực thực hiện rà soát lại các điểm trọng yếu của từng quốc lộ.
Với phương châm 4 tại chỗ (nhân lực tại chỗ; vật tư, vật liệu tại chỗ; máy móc thiết bị tại chỗ và chỉ huy tại chỗ) sẽ có sự chủ động trong việc xử lý các sự cố xảy ra khi mưa, lũ về đối với hệ thống quốc lộ.
Ngoài ra, khi xảy ra sự cố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải cắt cử người để phân luồng, cảnh báo giao thông. Đặc biệt là thực hiện phân luồng tư xa để khuyến cái người dân, doanh nghiệp hạn chế đi vào những vùng có nguy cơ ảnh hưởng của mưa lũ.
BNEWS: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục