World Cup 2018: Cần xóa triệt để các nhóm “bão đêm”

19:54' - 20/06/2018
BNEWS Gần hai tháng nay, nhất là sau khi khai mạc World Cup 2018, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập về đêm điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng đang trở nên nhức nhối tại Hà Nội.

Các đối tượng này điều khiển những chiếc xe máy không biển kiểm soát, không bộ phận giảm thanh, rú ga, nẹt pô, quẹt chân chống xe xuống đường... là nỗi “khiếp sợ” của người tham gia giao thông cũng như tự gây nguy hiểm cho bản thân. 

"Hung thần" đường phố
Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 19/6, gần 100 thanh, thiếu niên hầu hết ở độ tuổi từ 16 đến ngoài 20, ngồi huyên náo ở nóc hầm chui Kim Liên và trước cổng Công viên Thống Nhất phía khu vực ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt.

Sát đó là hàng chục xe máy đã được sửa, “độ” lại mang màu sắc, hình dáng khá lạ so với xe bình thường. Nhiều xe không có phần nhựa che bên ngoài, một số xe không biển kiểm soát.
Những người này chốc lát lại đưa ánh mắt dõi theo vài chiếc xe máy nẹt pô inh tai nhức óc từ các hướng khác phóng vọt qua rồi quay trở lại sau ít phút. Thỉnh thoảng lại có người rời khỏi đám thanh, thiếu niên này, đầu trần, rạp người lên xe đuổi theo đám phía trước trong những tiếng huýt, hú kéo dài.

Cứ như thế, nhóm người đuổi bám nhau bằng xe máy với tốc độ cao ngày càng nhiều, có lúc tới cả ba, bốn chục xe. Lẫn trong đoàn này còn có cả thanh niên chở theo cháu bé chừng 6, 7 tuổi lao đi như xé gió.

Ngã tư vốn yên ắng về đêm bỗng bị "kích động" trong tiếng gầm rú của động cơ xe máy. Thỉnh thoảng mặt đường lại tóe ánh lửa sau một cú quẹt chân chống xe của đôi nam nữ cố tình đùa với mạng sống của chính mình. Những người đi về khuya qua phố khiếp sợ trước đám “hung thần” này vội nép sát vỉa hè để tránh họa.
Đang di chuyển trên đường Đại Cồ Việt hướng về phía đường Trần Khát Chân, bất ngờ gặp một tổ Cảnh sát cơ động đi tuần tra, các tay lái nhanh chóng tản ra, bỏ chạy vào những tuyến đường nhỏ gần đó.

Chỉ sau ít phút “tan đàn xẻ nghé”, cả nhóm chập lại xé gió như trước. Thậm chí, không ít đối tượng vừa phóng xe như bay vừa la hét inh ỏi, buông lời giễu cợt, thóa mạ lực lượng chức năng đang thực thi nhiệm vụ gần đó.
Nhìn đoàn xe lạng lách, đánh võng trên đường, chị Trần Thị Huyền, nhân viên Đội Quản lý Chắn Hà Nội, Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải, Trạm Chắn Kim Liên A, bức xúc cho biết: Chị làm việc ở đây lâu nhưng chưa bao giờ thấy nhiều người tụ tập phóng xe bạt mạng như thời gian khoảng 2 tháng gần đây, đặc biệt là sau khi khai mạc World Cup 2018. Họ có thể gieo tai họa cho người đi đường bất kể lúc nào.
Không chỉ nhân viên gác tàu lo ngại trước đoàn xe phóng bạt mạng trên phố, phản ánh của người dân xung quanh khu vực ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt cũng như người tham gia giao thông và mục sở thị của phóng viên trong nhiều đêm qua cho thấy, suốt hai tháng qua, cứ quá 21 giờ hằng ngày, các tuyến đường quanh ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt lại xuất hiện đông thanh, thiếu niên tụ tập, náo loạn với những chiếc xe đã được độ chế, thay đổi hoàn toàn hệ thống động cơ.
Thời gian đầu chỉ khoảng vài xe chạy thăm dò, thám thính tình hình để dọn đường cho cả nhóm cũng như những đối tượng từ nơi khác nhập hội. Nhóm này có nhiệm vụ phát hiện nơi làm nhiệm vụ của các tổ công tác đặc biệt 141, Công an thành phố Hà Nội cũng như tổ tuần tra Cảnh sát cơ động để đưa ra lộ trình chạy xe.

Trường hợp bị Cảnh sát phát hiện, vây bắt, các tay lái sẽ chạy vào những con phố nhỏ để thoát hiểm, thậm chí lao cả vào đường ngược chiều. Đường chạy quen thuộc của nhóm này là tuyến phố Giải Phóng - Đại Cồ Việt - phố Huế - Hàng Bài - Bờ Hồ.

Nếu có "biến", nhóm này sẽ phát tín hiệu cảnh báo qua điện thoại cho cả đoàn thay đổi lộ trình, từ Giải Phóng - Đại Cồ Việt di chuyển ra đường Trần Khát Chân lên phố Nguyễn Khoái sau đó vào phố cổ và từ đêm đến rạng sáng, tiếng động cơ sẽ gầm rú quanh Hồ Hoàn Kiếm.
Lo ngại trước hiểm họa này, nhiều người quanh khu vực ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt đã phải thông báo cho người thân tính toán thời gian hoặc chọn đường khác về nhà, tránh gặp sự cố từ đoàn xe gây nguy hiểm cho bản thân.
Anh Đỗ Tuấn Anh, 51 tuổi, trú tại phố Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, vào đầu tháng 6, một thanh niên khoảng 19-20 tuổi phóng xe bạt mạng trên phố Đại Cồ Việt khi gặp Cảnh sát đã bỏ chạy vào phố Tạ Quang Bửu suýt đâm thẳng vào xe người thân trong gia đình anh đi làm về. Do kịp thời né tránh nên người nhà anh may mắn không bị nạn.
Tìm thuốc "đặc trị"
Trước thực trạng trên, thực hiện Kế hoạch 883/PK20E-TM của Công an thành phố Hà Nội về việc “Tăng cường lực lượng phòng chống đua xe trái phép", các lực lượng: Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát giao thông cùng công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã vào cuộc mạnh mẽ, bố trí trinh sát chủ động nắm tình hình, sử dụng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để xác định đặc điểm nhận dạng đối tượng, phương tiện vi phạm làm cơ sở đấu tranh, xử lý.
Cảnh sát xác định những tuyến, địa bàn, khu vực công cộng đã được dự báo có khả năng xảy ra hiện tượng thanh, thiếu niên tụ tập thành nhóm, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng để thông báo cho các phòng nghiệp vụ liên quan, công an các quận, huyện, thị xã bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, ngăn chặn kịp thời vụ việc liên quan đến hành vi đua xe và cổ vũ đua xe trái phép.

Đáng chú ý, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông gắn trên đường phố và tại nhà dân, Công an thành phố sẽ chủ động phát hiện, ghi hình, chụp ảnh đối tượng, phương tiện có hành vi điều khiển phương tiện chạy lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, làm cơ sở phối hợp với lực lượng chức năng truy xét, đấu tranh và xử lý nghiêm…
Số liệu từ Trung đoàn Cảnh sát cơ động (PK 20) Công an thành phố Hà Nội cho thấy, từ tháng 5 đến nay, đơn vị đã tổ chức vây bắt được 26 đối tượng, lập biên bản tạm giữ 24 phương tiện.

Trong đó, đã bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội 6 đối tượng cùng 4 phương tiện. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không hình thành đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Trung đoàn chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện hiệu quả việc phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn rà soát, lập danh sách tuyến đường, phố, địa bàn, khu vực công cộng có khả năng xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập thành đoàn, nhóm, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng.

Trên cơ sở đó, đơn vị báo cáo Công an thành phố chỉ đạo, bổ sung, điều chỉnh phương án, chốt phòng chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn...
Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội, để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả trường hợp đua xe trái phép trên địa bàn thành phố, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đơn vị đã tăng cường các tổ công tác tuần tra, kiểm soát, truy quét đối tượng tụ tập điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng.
Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp này đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc bởi chế tài chưa đủ mạnh, mức xử phạt hành chính theo quy định chưa đủ tính răn đe. Trong nhiều trường hợp, nếu lực lượng Cảnh sát cơ động kiên quyết truy đuổi sẽ dẫn đến nguy hiểm cho chính đối tượng vi phạm cũng như người tham gia giao thông và có thể xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Do đó, các tổ công tác công khai cũng như hóa trang của Trung đoàn khi thực thi nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phát hiện trường hợp này chỉ có thể bám theo và phối hợp với lực lượng khác vây bắt.
Trong lúc chờ lực lượng chức năng thực hiện hiệu quả công tác phòng chống đua xe trái phép, thực tế các nhóm thanh, thiếu niên “bão đêm” đang dần trở thành hiểm họa trên đường phố Hà Nội, tiềm ẩn những hậu quả khôn lường. Để giải quyết triệt để tình trạng này, cơ quan chức năng cần có những phương án "đặc trị", kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng vi phạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục