WB: Chính sách hạn chế nhập cư của Mỹ sẽ làm giảm lượng kiều hối đổ về Mỹ Latinh

10:20' - 22/04/2017
BNEWS Ngày 21/4, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo lượng kiều hối gửi về khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm nay sẽ giảm 3,3% do các chính sách bảo hộ, hạn chế nhập cư của Mỹ.
Chính sách hạn chế nhập cư của Mỹ sẽ làm giảm lượng kiều hối đổ về Mỹ Latinh. Ảnh minh họa: TTXVN
Báo cáo về nhập cư và phát triển trong cuộc chiến chống đói nghèo của WB cho biết lượng kiều hối gửi về Mỹ Latinh và Caribe trong năm 2016 đạt 73 tỷ USD, tăng 6,9% so với năm 2015. Đây là sự gia tăng kiều hối hiếm thấy trong ba thập kỷ qua của Mỹ Latinh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm.
Tại Mỹ, hiện có 55 triệu lao động nhập cư Mỹ Latinh. WB nhận định dù dự báo nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trong năm nay nhưng mức kiều hối gửi về Mỹ Latinh vẫn giảm. Chuyên gia của Cơ quan Nhập cư và Kiều hối của WB Sonia Plaza cho biết, xu hướng chống nhập cư của Mỹ thể hiện trong các đề xuất của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn lượng kiều hối gửi về Mexico, trong đó phải kể tới dự luật tại Quốc hội Mỹ về việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Theo bà Plaza, các khoản thuế sẽ thúc đẩy lượng kiều hối đổ về các kênh không chính thức, khiến nguồn thu thuế giảm và làm tăng nguy cơ mất an ninh trong hoạt động chuyển tiền.
Theo thống kê, Guatemala  dẫn đầu về lượng kiều hối trong năm qua với mức tăng 13%, tiếp đến là Mexico 8,8% - quốc gia tiếp nhận lượng kiều hối lớn thứ tư thế giới sau Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines. Trong khi đó, Panama và Brazil là hai nền kinh tế đi đầu trong các nước có lượng kiều hối giảm nhiều nhất với các tỷ lệ tương ứng 7,3% và 5,4% trong năm 2016.
Báo cáo của WB cũng cho biết dòng kiều hối đổ về các nước đang phát triển đạt 429 tỷ USD trong năm 2016, giảm 2,4% so với năm 2015 , trong khi đó lượng tiền này gửi về các nước phát triển đạt 575 tỷ USD, giảm 1,2%. Ấn Độ vẫn duy trì vị trí dẫn đầu danh sách các quốc gia tiếp nhận lượng kiều hối lớn nhất dù năm 2016, lượng tiền này gửi về Ấn Độ giảm mạnh với 62 tỷ USD, giảm 8,9% so với năm 2015.
Trong tuần qua, IMF đã nâng dự báo về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay lên 3,5%. WB dự kiến lượng kiều hối gửi về các nước đang phát triển đạt 444 tỷ USD, tăng 3,3% so với năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục