Vụ án oan Huỳnh Văn Nén: Tuyên án Nguyễn Thọ 20 năm tù

19:51' - 26/08/2016
BNEWS Ngày 26/8, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị can Nguyễn Thọ trong vụ án giết người đã làm ông Huỳnh Văn Nén bị ngồi tù oan hơn 17 năm.
Ngày 26/8, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị can Nguyễn Thọ (sinh năm 1976, quê xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) trong vụ án giết bà Lê Thị Bông và cướp tài sản. Đây là vụ án đã làm ông Huỳnh Văn Nén bị ngồi tù oan hơn 17 năm. Phiên tòa kéo dài hơn dự kiến, đến khoảng 18 giờ mới kết thúc.
Nguyễn Thọ trong phiên tòa xét xử. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Sau khi vụ án xảy ra, ông Huỳnh Văn Nén bị kết án oan là hung thủ. Hậu quả ông Nén đã bị tuyên án chung thân và phải thụ án oan hơn 17 năm. Tuy nhiên, vào tháng 12/2015 ông Nén đã được xác định là người bị truy tố, xét xử oan sai.

Đồng thời quá trình điều tra lại, Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt giữ Nguyễn Thọ (lẩn trốn ở Đồng Tháp) và bị can này khai nhận là hung thủ sát hại bà Bông chứ không phải ông Huỳnh Văn Nén.

Theo cáo trạng, vào chiều 23/4/1998, Nguyễn Thọ cùng Hồ Thanh Việt ngồi nhậu với nhóm bạn tại xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Tới 22 giờ cùng ngày thì Thọ và Việt đi bộ tới nhà bà Lê Thị Bông ở gần đó để thực hiện vụ cướp dây chuyền của con gái bà Lê Thị Bông.

Tuy nhiên, do sợ bị nhận mặt nên cả hai đổi ý lẻn vào nhà cạy tủ để lấy đầu máy video. Khi cả hai lẻn vào nhà, bà Bông nghe tiếng động nên nhỏm người dậy nhìn; lo sợ bị phát hiện, cả hai lao tới siết cổ đến khi nạn nhân tử vong.

Gây án xong Việt lột chiếc nhẫn vàng (1 chỉ) trên tay bà Bông rồi cùng Thọ đến một quán cà phê nằm ngủ. Sáng 24/4, Việt và Thọ tiếp tục đi bộ đến nhà anh Nguyễn Phúc Thành và đưa ra chiếc nhẫn vừa cướp được.

Cùng lúc đó ông Trần Văn Sáng – Phó Công an xã Tân Minh chạy vào báo tin bà Bông bị giết. Nghe vậy, cả hai lo sợ, muốn đi trốn. Khi anh Nguyễn Phúc Thành gặng hỏi thì Thọ và Việt thừa nhận gây ra án mạng.

Sau đó, Thọ bán chiếc nhẫn tại xã Xuân Lộc (Đồng Nai) lấy tiền mua một ít bẫy thú rồi lên xe vào Lộc Ninh (Bình Phước). Trong khi đó, Việt cũng bỏ trốn được một thời gian thì mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời.

Ông Huỳnh Văn Nén tại buổi xin lỗi công khai do ngồi tù oan vào cuối năm 2015. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Tại Bình Thuận, cơ quan điều tra đã bắt ông Huỳnh Văn Nén và quy cho ông này hai tội “Giết người”, “Cướp tài sản”. Trong phiên tòa sơ thẩm ông Nén đã bị tuyên án tử hình nhưng sau đó được giảm xuống còn chung thân.

Liên quan đến vụ án, khi biết ông Nén bị tuyên án tử hình, Nguyễn Phúc Thành (lúc này Nguyễn Phúc Thành đang thụ án về tội cố ý gây thương tích tại Trạm giam Sông Cái - Ninh Thuận) đã viết đơn gửi cơ quan điều tra thuật lại lời kể của Thọ và Việt. Tuy nhiên lá đơn này không được các cơ quan tố tụng xem xét.

Về phần Nguyễn Thọ, đối tượng này tiếp tục đi từ Bình Phước sang Campuchia rồi lại trở về Cần Thơ và đổi tên thành Phạm Văn Khanh. Ở Cần Thơ một thời gian Thọ lên Vũng Tàu, sau đó chuyển về Sóc Trăng.

Năm 2010, Thọ đâm bị thương một người nên bị tuyên phạt 2 năm tù tại Sóc Trăng. Ra tù, Thọ chuyển về huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) sinh sống.

Tại đây, ngày 22/10/2015 Thọ bị xử lý do vi phạm giao thông. Tại cơ quan công an, đối tượng này bất ngờ khai nhận mình là hung thủ sát hại bà Bông. Ngay lập tức, Thọ bị tạm giữ và đưa về Công an tỉnh Bình Thuận.

Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã xét xử và tuyên án Nguyễn Thọ tội “Giết người” và “Cướp tài sản công dân” với tổng hình phạt 20 năm tù.

>>> Công bố quyết định đình chỉ điều tra và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm

>>> Có hay không vụ án oan ở Phú Thọ?

>>> Kết luận chính thức vụ án oan kéo dài gần nửa thế kỷ ở Bắc Ninh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục