VPI cung cấp 85 tấn sản phẩm chống ăn mòn cho dự án phát triển mỏ dầu khí Cá Tầm​

17:00' - 23/03/2018
BNEWS Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) vừa cung cấp 85 tấn sản phẩm anode hợp kim nhôm Al-Zn-In cho Liên doanh Việt - Nga “Vietsovpetro” để triển khai dự án phát triển mỏ Cá Tầm (Lô 9-3/12, bể Cửu Long).
VPI bàn giao 85 tấn anode cho Vietsovpetro sử dụng để bảo vệ chống ăn mòn cho chân đế giàn CTC1, mỏ Cá Tầm. Ảnh: VPI
VPI cho biết, đây là sản phẩm do VPI nghiên cứu, chế tạo và được Vietsovpetro sử dụng để bảo vệ chống ăn mòn cho chân đế giàn CTC1, đảm bảo tuổi thọ công trình theo thiết kế và góp phần đảm bảo tiến độ đưa mỏ Cá Tầm vào khai thác trong Quý IV/2018. Ngoài ra, anode còn là sản phẩm chống ăn mòn cho các công trình trên biển, trên bờ và được sử dụng rộng rãi trong ngành giao thông vận tải.
Theo VPI, chỉ tính riêng lĩnh vực dầu khí, trước đây mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 1.000 tấn anode để bảo vệ chống ăn mòn cho các công trình/dự án dầu khí. Việc VPI tự sản xuất được sản phẩm anode trong nước sẽ tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, ước tính gần 4,5 triệu USD/năm.
Sản phẩm anode được VPI sản xuất tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: VPI
Sản phẩm này được sản xuất tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, số lượng anode được cung cấp cho Vietsovpetro đợt này là 212 sản phẩm, khối lượng 410kg/sản phẩm, với kích thước 244cm x 25,2cm x 24cm.
Tiến sỹ Nguyễn Thị Lê Hiền - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ (CTAT) cho biết, từ công nghệ sản xuất anode hợp kim nhôm chống ăn mòn, VPI đã chuẩn hóa thành phần anode hợp kim nhôm Al-Zn-In và liên tục tối ưu quy trình công nghệ luyện kim, nấu luyện, ủ nhiệt... để cho ra các sản phẩm anode có chất lượng cao.
Sản phẩm được tổ chức kiểm định quốc tế Det Norske Veritas (DNV) đánh giá đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế DNV RP B401. Với dung lượng anode trên 2.600A.h/kg, điện thế âm 1,1V so với điện cực Ag/AgCl, sản phẩm anode của VPI được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam (Quatest 1) kiểm định, đánh giá đạt các tiêu chuẩn trong nước, quốc tế và có chất lượng tương đương sản phẩm nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục