Vinachem tập trung vào các dự án khai thác Apatit

10:30' - 27/01/2018
BNEWS Trong năm 2018 này, để hoàn thành được kế hoạch đề ra, tập đoàn Vinachem sẽ tập trung và gấp rút thực hiện đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm.
Khai thác quặng apatit tại Lào Cai. Ảnh: Hùng Võ/TTXVN

Theo ông Bùi Thế Chuyên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem), trong số này, với các dự án khai thác apatit, tập đoàn sẽ thúc đẩy hoàn thành việc cấp giấy phép (cấp lại và cấp mới) khai thác quặng apatit để triển khai các dự án mở mới khai trường 18,19; các dự án cải tạo khai thác quặng apatit khai trường Ngòi Đum Đông Hồ, khai trường 10, khai trường Cam Đường 2; Dự án khai thác quặng apatit khai trường 26 của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam.
Tập đoàn sẽ giải quyết sớm vấn đề nguyên liệu để có cơ sở triển khai dự án mở rộng nhà máy tuyển Bắc Nhạc Sơn của Công ty Apatit Việt Nam.
Đồng thời, Vinachem sẽ đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư với các dự án đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm phân NPK tại Long An công suất 200.000 tấn/năm của Công ty CP Phân bón Bình Điền để sớm chuyển sang giai đoạn thực hiện đầu tư dự án.
Theo báo cáo của Vinachem, sản xuất, kinh doanh của Công ty Apatit Việt Nam gặp nhiều khó khăn do việc xin cấp giấy phép khai thác quặng apatit các khai trường kéo dài thời gian chưa được giải quyết, có thời gian phải dừng sản xuất ở một số khai trường, dẫn đến khó khăn cho công ty.
Các đơn vị ngoài khai thác apatit cạnh tranh mạnh về giá bán nhằm chiếm thị phần, gây áp lực giảm giá. Do vậy, kết quả kinh doanh của công ty quặng apatit Việt Nam không như kỳ vọng.
Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, mặc dù khó khăn, song sản xuất sản phẩm chủ yếu, năm 2017, công ty đạt 2,8 triệu tấn, tăng 6% so với kế hoạch và tăng 2,8% so với 2016.
Về tiêu thụ các sản phẩm chủ yếu đạt 2,969 triệu tấn, tăng 19% so với kế hoạch và tăng 3,4% so với năm 2016. Tồn kho của công ty đã giảm 23,9%. Tổng doanh thu đạt 3.648 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với kế hoạch, giảm 7,3% so với 2016.
Theo ông Nguyễn Tiến Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, mặc dù sản lượng sản xuất và tiêu thụ các loại đều vượt so với kế hoạch tập đoàn giao và so với năm 2016, tuy nhiên, một số chỉ tiêu về kế hoạch tài chính không đạt kế hoạch. Trong đó, thu nôp ngân sách chỉ đạt 566,6 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế là 150 tỷ đồng, bằng 50% kế hoạch.
Nguyên nhân là do công ty thực hiện giá bán quặng cho sản xuất DAP theo chỉ đạo từ 1/4/2017 giảm 70 tỷ đồng; các loại thuế phí cho sản xuất khai thác quặng Apatit tăng khoảng 50 tỷ đồng, giá xăng dầu tăng khoảng 35 tỷ đồng. Ngoài ra, dư nợ cao nên công ty phải trích lập quỹ dự phòng nợ quá hạn 170 tỷ đồng.
Ông Cường cũng cho biết, để đảm bảo kế hoạch năm nay, trước mắt, công ty sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án cấp phép mỏ, có các biện pháp để nâng khả năng cấp phép mỏ hoàn thành trong năm 2018; đồng thời thực hiện quyết toán các công trình đầu tư theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, công ty cũng tìm kiếm thêm thị trường xuất khẩu để tận dụng hết hạn ngạch Chính phủ cấp cho công ty; Tiếp tục tái cơ cấu théo hướng gọn nhẹ, hiệu quả; nâng cao giám sát tài chính của công ty…
Về khai thác, công ty huy động hợp lý nguồn quặng từ các khai trường, kho lưu để đáp ứng tiêu thụ của các nhà máy tuyển; có biện pháp khai thác hợp lý nhất các loại quặng, đặc biệt là quặng loại 3; Tăng cường công tác trung hòa quặng 3 đảm bảo hàm lượng, tăng sử dụng quặng 3 nghèo, để tiết kiệm tài nguyên; Triển khai đánh giá, thăm dò trữ lượng, nâng cao trữ lượng tại các khai trường đã và đang khai thác nhằm nâng cao trữ lượng, kéo dài tuổi thọ của mỏ…/.

>>> Lý do Bộ Công Thương phản đối đề xuất dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục