VIETNAM EXPO 2018: Hàng trăm hợp đồng được ký kết ngay tại hội chợ

15:48' - 14/04/2018
BNEWS Chỉ với 4 ngày nhưng VIETNAM EXPO đã mang đến nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam qua việc tiếp cận, tìm hiểu trực tiếp và hàng trăm hợp đồng đã được ký kết ngay tại hội chợ.

Nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan triển khai hiệu quả Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Mặt khác, triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sự kết nối, phát triển thị trường trong nước và nước ngoài.

Đồng thời, để VIETNAM EXPO thực sự là“sân chơi” lành mạnh, hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong tiến trình Việt Nam hội nhập với khu vực và thế giới.
*Cơ hội quảng bá

Từ ngày 11 đến 14/4/2018, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (ICE), 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2018 (VIETNAM EXPO 2018) do Bộ Công thương. Ảnh: TTXVN

Mặc dù chỉ kéo dài từ ngày 11-14/4 nhưng VIETNAM EXPO 2018 tại Hà Nội đã thu hút hơn 20.000 lượt khách cùng với số lượng giao dịch thương mại thành công cũng từ đó gia tăng.
Tham gia VIETNAM EXPO lần thứ hai, bà Nguyễn Thị Oanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Minh cho biết, với lượng khách và doanh nghiệp lớn đến tham quan và giao dịch tại VIETNAM EXPO đã giúp công ty quảng bá được sản phẩm băng dính chất lượng cao và là cơ hội lớn để xây dựng niềm tin với khách hàng, đối tác cũng như người tiêu dùng.

Theo bà Nguyễn Thị Oanh, VIETNAM EXPO là cầu nối hiệu quả tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng thương hiệu và sản phẩm hữu hiệu, nhất là những sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường.
Góp mặt vào mảnh ghép đa dạng lần này còn có các doanh nghiệp Việt Nam đã được chứng nhận là Thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value), các thương hiệu mạnh, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp nông sản vùng miền...
Nổi lên trong số này là Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty cổ phần Nhựa Duy Tân, Viglacera, Bóng đèn Điện Quang, Dược phẩm OPC… Những thương hiệu này không ngừng thể hiện sự đổi mới và tính chủ động cao trong hội nhập kinh tế quốc tế khi sau mỗi kỳ tham dự. Điều này thể hiện qua việc các diện mạo khu gian hàng, chất lượng và mẫu mã sản phẩm đều được các doanh nghiệp thay đổi qua từng năm.
Đặc biệt hơn, VIETNAM EXPO 2018 với sự tham gia các doanh nghiệp Nga trong vai trò “khách mời danh dự” đã đem lại cơ hội xúc tiến thương mại giữa hai bên. Với diện tích trưng bày 520 m2, các doanh nghiệp Liên bang Nga đã mang tới những gam màu mới thông qua các sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng chủ lực và nổi bật như: công nghệ hàng không; máy móc trong ngành khai thác mỏ; hệ thống trong ngành đường sắt; cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học…
Đơn cử như VIST Group, một Tập đoàn lớn của Liên bang Nga chuyên cung cấp giải pháp phát triển hệ thống thông tin và ứng dụng trong ngành khai khoáng, luyện kim, điện, khoa học và viễn thông có mặt tại Vietnam Expo.
Bà Tatiana Khamanova, Giám đốc Marketing VIST Group chia sẻ, mặc dù tham dự có mấy ngày ngắn ngủi nhưng đơn vị đã gặp gỡ và trao đổi trực tiếp và giao dịch thành công với rất nhiều đối tác muốn tìm hiểu và kinh doanh trong lĩnh vực khai khoáng, luyện kim, điện, khoa học và viễn thông.
Bởi, thông qua hệ thống thông tin và ứng dụng trong ngành khai khoáng, luyện kim, điện, khoa học và viễn thông sẽ giải quyết các vấn đề điều hành phức tạp trong khai thác mỏ và đang được ứng dụng tại Liên bang Nga, châu Phi, Nam Mỹ.
Ngoài ra, Công ty Sinara Transport Machines JSC (STM) dẫn đầu thị trường Liên bang Nga về sản xuất các đầu máy điện, nhà máy động cơ diesel, bảo dưỡng xe và động cơ tàu hỏa cũng không bỏ lỡ cơ hội.
Tại VIETNAM EXPO 2018, các chuyên gia của STM đã tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp xây dựng hệ thống điều hành và những lưu ý trong vận hành hệ thống vận tải đường sắt thế hệ mới.
Đặc biệt, hai Tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Nga là Sintez và Nacimbio cũng có những định hướng phát triển mới tại thị trường Việt Nam, hợp tác nội địa hóa sản phẩm.
Đánh giá cao sự tham gia của Liên bang Nga tại VETNAM EXPO Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, năm 2017 được đánh giá là năm khởi sắc trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), mà Nga là thành viên chủ chốt. Hiệp định có có hiệu lực từ cuối năm 2016 và đặt mục tiêu đưa kim ngạch song phương Việt Nam và EAEU đạt 20 tỷ USD vào năm 2020.
Do vậy, việc thường xuyên trao đổi và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại hai nước có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, đầu tư cũng như tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
*Sân chơi lành mạnh

Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn của ngành Công Thương Việt Nam nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến thương mại trong nước giao lưu, hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài. Ảnh: TTXVN

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định: VIETNAM EXPO là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư có ý nghĩa rất quan trọng với doanh nghiệp, nhất là với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. Đây là kỳ chợ lần thứ 28 quy tụ nhiều doanh nghiệp hàng đầu, nhiều thị trường tiềm năng đối với hàng xuất khẩu trong nước.
Chính vì thế, chỉ với 4 ngày nhưng VIETNAM EXPO đã mang đến nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam qua việc tiếp cận, tìm hiểu trực tiếp và hàng trăm hợp đồng đã được ký kết ngay tại hội chợ.
Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp trong nước vẫn còn nhiều hạn chế về nhân lực, nguồn lực cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu.

Do đó, đây là cơ hội hết sức quan trọng để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với đối tác nước ngoài, giới thiệu sản phẩm cũng như tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh; không chỉ mở rộng thị trường mà còn nâng cao năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương cho biết, bên cạnh doanh nghiệp Nga, tại VIETNAM EXPO 2018 doanh nghiệp Hàn Quốc cũng tham gia với số lượng 132 doanh nghiệp trong số 150 gian hàng.
Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong những năm qua phát triển hết sức mạnh mẽ. Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc năm 1992, đến nay kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần 90 lần. Đặc biệt, sau khi Hiệp định VKFTA có hiệu lực đã tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng và niềm tin cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty Quế hồi Việt Nam chia sẻ, sau khi được hỗ trợ tích cực từ chương trình thiết kế sản phẩm Việt Nam - Hàn Quốc, doanh nghiệp đã có một bước phát triển mới có tính chiến lược cụ thể và đang được khách hàng đón nhận tích cực.
Điều đáng mừng là sau khi tham gia VIETNAM EXPO, thương hiệu và sản phẩm của công ty đã được thị trường biết đến nhiều hơn. Cùng với đó, qua đây công ty cũng đã nắm bắt được nhiều cơ hội tiếp cận thị trường nước ngoài và đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.
Đồng quan điểm, ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai cho biết, đây là năm thứ 10 Lào Cai tham gia VIETNAM EXPO. Đặc biệt, qua các lần tham gia hội chợ, các doanh nghiệp Lào Cai đều đã tìm kiếm được đối tác để hợp tác đầu tư kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm mang tính đặc sản của địa phương như gạo, rượu, dược phẩm và ký kết được nhiều hợp đồng giá trị cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục