Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu tại hội chợ thương mại lớn nhất châu Phi

10:11' - 25/06/2018
BNEWS Ngày 24/6, Hội chợ Thương mại Quốc tế châu Phi SAITEX 2018 lần thứ 25 đã khai mạc tại thành phố Johannesburg của Nam Phi.

Tham gia hội chợ lần này, đoàn Việt Nam gồm 8 doanh nghiệp đã mang đến quảng bá những sản phẩm thế mạnh của quốc gia như cà phê, gạo, dệt may và vật liệu xây dựng.

Ngày 24/6, Hội chợ Thương mại Quốc tế Nam phần châu Phi SAITEX 2018 lần thứ 25 đã khai mạc tại thành phố Johannesburg của Nam Phi. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, được đánh giá là hội chợ thương mại lớn nhất châu Phi, SAITEX năm nay có sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp từ 36 quốc gia và dự kiến sẽ thu hút hàng chục nghìn khách tham quan.

Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi thuộc Bộ Công Thương, trưởng đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam tại SAITEX 2018 cho biết ngoài mục đích thúc đẩy kim ngạch thương mại, sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ lần này cũng là một điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ông Ngô Khải Hoàn nhấn mạnh Nam Phi luôn được xem là thị trường trọng điểm và là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam tại châu Phi. Mặc dù kim ngạch thương mại hai chiều hiện đang ở mức hơn 1 tỷ USD/ năm nhưng tiềm năng phát triển và dư địa thị trường là rất khả quan.

Bên cạnh việc giới thiệu quảng bá những sản phẩm truyền thống mang tính cạnh tranh cao của Việt Nam như cà phê, gạo, dệt may, vật liệu xây dựng, đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật tư y tế tham gia SAITEX với những sản phẩm mang hàm lượng công nghệ cao sử dụng trong chuyên khoa tim mạch.

Theo ông Đào Mạnh Đức, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, thị trường Nam Phi nói riêng và các nước châu Phi nói chung là rất tiềm năng cho các sản phẩm hàng hóa đa ngành của Việt Nam.

Mặc dù ngày càng xuất hiện nhiều các giao dịch thành công giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác châu Phi, song thông tin và cơ hội khảo sát thực tế với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường này còn hạn chế.

Tham gia Hội chợ SAITEX sẽ là cơ hội quý giá để doanh nghiệp Việt Nam khảo sát, tiếp cận với thị trường Nam Phi và châu Phi nhiều tiềm năng, đồng thời gặp gỡ các đối tác uy tín khác trên toàn thế giới để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh.

Gián hàng Việt Nam tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Nam phần châu Phi SAITEX 2018 lần thứ 25. Ảnh: TTXVN

Theo kế hoạch, nhằm tăng cường quan hệ trên lĩnh vực thương mại giữa hai quốc gia, nhân dịp tham dự SAITEX 2018, đoàn xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam có các buổi làm việc với một số bộ ngành liên quan của Nam Phi như Bộ Khoáng Sản, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại Giao và Bộ Y tế.

Cũng trong dịp này, hai cuộc hội thảo mang tên “Doing business with Vietnam 2018” sẽ được tổ chức lần lượt tại thành phố Johannesburg vào ngày 26/6 và tại thành phố Cape Town vào ngày 27/6 tới. Được phối hợp tổ chức giữa Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, Phòng Thương mại và Công nghiệp Johannesburg và Cơ quan xúc tiến du lịch - thương mại - đầu tư tỉnh Western Cape và Cape Town (WESGRO), hội thảo sẽ là cơ hội để doanh nghiệp 2 nước tìm hiểu các vấn đề liên quan đầu tư kinh doanh như chính sách thuế, chính sách ưu đãi, thủ tục thanh toán, sự can thiệp và cảnh báo kịp thời về nguy cơ rủi ro trong kinh doanh, khả năng kết nối mở rộng, thâm nhập từ thị trường Nam Phi tới các thị trường khác tại châu Phi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục