Việt Nam - Liên bang Nga hợp tác nhiều dự án công nghệ cao

17:47' - 22/09/2017
BNEWS Việt Nam - Liên bang Nga gắn bó mật thiết bởi tình hữu nghị truyền thống và sự hiểu biết lẫn nhau.

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga (Đại sứ quán Liên bang Nga tại Hà Nội) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc gia Saint Peterburg tổ chức Hội thảo “Thực tiễn tương tác văn hoá - nhân văn với doanh nghiệp: các phương án và công cụ".
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov cho biết: Hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng được nâng cao; quan hệ giữa doanh nghiệp hai nước ngày càng mở rộng. Việt Nam - Liên bang Nga gắn bó mật thiết bởi tình hữu nghị truyền thống và sự hiểu biết lẫn nhau.

Việt Nam - Liên bang Nga hợp tác nhiều dự án công nghệ cao. Ảnh : TTXVN

Ngôn ngữ Nga được rất nhiều người thông thạo, nắm vững. Tiếng Việt cũng đang trở nên phổ biến ở nhiều trường đại học của Nga. Đây là một trong những lợi thế quan trọng trong hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Liên bang Nga. “Nhiệm vụ của chung của chúng ta là không để mất đi lợi thế hợp tác giữa hai nước, đồng thời cùng nhau đem lại sức sống cho các dự án chung đầy triển vọng”, Đại sứ Konstantin Vasilievich Vnukov nhấn mạnh.
Theo Đại sứ, các doanh nghiệp Nga đã tham gia tích cực trong việc đào tạo các cán bộ, chuyên gia của Việt Nam. Điển hình là việc Tập đoàn Quốc gia Rosatom đã tài trợ kinh phí cho hơn 400 sinh viên Việt Nam trong những năm gần đây.

Bên cạnh đó, Chính phủ Liên bang Nga cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ Việt Nam trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, các chương trình xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá thông tin văn hóa, du lịch của hai nước…
Trưởng đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam, ông Viacheslav Nhicolaievich Kharinov khẳng định: Việt Nam là thị trường tương đối thuận lợi đối với các doanh nghiệp Nga. Mặc dù hiện nay hợp tác kinh tế thương mại Nga - Việt còn ở mức khiêm tốn nhưng sức ảnh hưởng về đời sống văn hóa của nước Nga tới Việt Nam vẫn khá mạnh.

Nhân dân Việt Nam vẫn còn nhớ về sự giúp đỡ, ủng hộ toàn diện của Liên Xô trong những giai đoạn khó khăn trong lịch sử đất nước.

Nhờ có sự giúp đỡ về kinh tế của Liên Xô và Liên bang Nga, Việt Nam đã xây dựng được nền tảng phát triển một loạt các ngành công nghiệp (luyện kim, khai thác mỏ, chế tạo máy, ngành điện, công nghiệp hóa chất…).

Hiện nay, ngoài việc hỗ trợ phát triển trong khuôn khổ các chương trình trọng điểm của Nhà nước, các doanh nghiệp Nga cũng hoạt động trong các lĩnh vực như: đào tạo cán bộ, giáo dục, khoa học, y tế, thể thao, hoạt động từ thiện. Các dự án của Nga đang thực hiện tại Việt Nam đều nhằm giải quyết các vấn đề hiện tại để phát triển kinh tế, xã hội.
Trưởng đại diện Thương mại Nga tại Việt Nam cho biết, một trong các dự án ưu tiên hợp tác Nga - Việt là tổ chức sản xuất hệ thống vô tuyến cao tần.

Theo đó, phía Nga chuyển giao cho Việt Nam công nghệ sản xuất các linh kiện chính cho tất cả các loại thiết bị vô tuyến, là những linh kiện mà Việt Nam đang phải nhập khẩu để lắp ráp sản phẩm.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều dự án công nghệ cao do các doanh nghiệp Nga đề xuất. Các lĩnh vực khác là công nghệ thông tin, viễn thông, dược phẩm, y tế, an toàn cho các thành phố, bảo vệ vùng ven biển.

Những dự án này không chỉ xây dựng cơ sở sản xuất mà còn đào tạo các chuyên gia lành nghề cho Việt Nam, những người sẽ góp phần phát triển đất nước trong hàng chục năm sau này.

>>>Bàn về triển vọng hợp tác Việt Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục