Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác tin cậy, lâu dài trên tất cả các lĩnh vực

17:51' - 02/11/2017
BNEWS Chiều 2/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Tỉnh trưởng tỉnh Saitama (Nhật Bản) Kiyoshi Ueda đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) tiếp Ngài Kiyoshi Udea, Tỉnh trưởng tỉnh Saitama, Nhật Bản đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Hoan nghênh Tỉnh trưởng Kiyoshi Ueda và đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Saitama sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất của mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Hai nước đã trở thành “đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á”. Trong hơn 20 năm qua, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam với tổng vốn ODA khoảng 25 - 27 tỷ USD, chủ yếu được dành cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ hai, với trên 46 tỷ USD trong hơn 3.500 dự án đang hoạt động, trong đó có vốn đầu tư của nhiều tập đoàn hàng đầu; là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Việt Nam với kim ngạch song phương năm 2016 đạt gần 30 tỷ USD. Mối quan hệ trên các lĩnh vực hợp tác khác đều có những bước chuyển biến tích cực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, cùng với những bước phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ở cấp Trung ương, hợp tác giữa các địa phương, hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước đang diễn ra sôi động, là động lực góp phần thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ chung.

Chủ trương nhất quán của Nhà nước Việt Nam là ưu tiên thúc đẩy quan hệ "đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á” giữa Việt Nam và Nhật Bản, coi Nhật Bản là đối tác tin cậy, lâu dài trên tất cả các lĩnh vực.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp đoàn, Tỉnh trưởng Kiyoshi Ueda báo cáo với Chủ tịch nước về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Saitama trong nền kinh tế Nhật Bản, cũng như hoạt động hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp tỉnh Saitama tại Việt Nam.

Tỉnh trưởng Kiyoshi Ueda cho biết, kể từ khi nhậm chức năm 2012, ông đã có năm lần sang thăm Việt Nam; tỉnh Saitama và Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tạo cơ sở cho hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là doanh nghiệp của Saitama đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Hiện nay, tỉnh Saitama có Phòng Saitama nằm trong Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam) là bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Trong số 47 tỉnh/thành phố của Nhật Bản, tỉnh Saitama có quy mô kinh tế và GDP đứng thứ năm. Tại tỉnh có nhiều nhà máy lớn trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ, sản phẩm dược, mỹ phẩm với quy mô sản xuất đứng đầu Nhật Bản.

Tỉnh trưởng Kiyoshi Ueda nhấn mạnh, các doanh nghiệp của tỉnh Saitama đánh giá cao các điều kiện đầu tư tại Việt Nam, nơi có lực lượng lao động làm việc chăm chỉ, nghiêm túc.

Thời gian tới, tỉnh Saitama sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp địa phương đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Chính quyền tỉnh mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ nhiều hơn nữa từ phía Bộ Kế hoạch - Đầu tư Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc nâng tầm hợp tác Việt Nam - Nhật Bản; cho rằng hai bên cần tạo điều kiện tối đa để cộng đồng doanh nghiệp kết nối đầu tư, kinh doanh thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và lao động.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã và đang hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, thuận lợi, ổn định và minh bạch để tạo ra sân chơi cạnh tranh bình đẳng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Nhật Bản, trong đó có doanh nghiệp của tỉnh Saitama tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Cùng với lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, Việt Nam mong muốn mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh, như ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp, công nghiệp, vệ sinh thực phẩm… nhằm đáp ứng những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Nhân dịp này, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umeda chuyển tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó nhấn mạnh Thủ tướng Shinzo Abe mong chờ cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng vào tuần tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản đối với Năm APEC, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức; hoan nghênh Thủ tướng Shinzo Abe sang Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

>>>Báo Nhật Bản viết về những thành tựu 30 năm phát triển kinh tế của Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục