Vì sao Jetstar và Vietjet giảm chuyến bay?

14:21' - 05/10/2017
BNEWS Jetstar Pacific cho biết một trong những nguyên nhân giảm chuyến bay là do nhiều phi công bị ốm.
Jetstar Pacific giảm tới 53,8% chuyến bay trong thời gian qua. Ảnh:Jetstar Pacific
Theo Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10/2017, lịch khai thác của các hãng hàng không, trung bình có 47 chuyến/chiều/ngày, bằng 85,5% so cùng kỳ năm 2016; trong đó chỉ có Hãng hàng không Quốc gia là Vietnam Airlines thực hiện 25 chuyến/chiều/ngày (tăng 8,7%). Còn lại 2 hãng hàng không giá rẻ là Vietjet Air chỉ thực hiện 16 chuyến/chiều/ngày (giảm 15,7%) và đặc biệt Jetstar Pacific chỉ thực hiện 6 chuyến/chiều/ngày, giảm tới 53,8%.

Lý giải về điều này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do Jetstar Pacific phải hủy một loạt chuyến bay, chủ yếu trên đường bay Tp. Hồ Chí Minh - Hà Nội do thiếu hụt nguồn lực, đặc biệt là phi công. Vietjet Air cũng giảm tần suất khai thác từ trung bình 25 chuyến/chiều/ngày xuống 16 chuyến/chiều/ngày do đưa tàu bay đi bảo dưỡng theo kế hoạch và tăng chuyến bay thuê chuyến quốc tế.

Là một trong 2 hãng thực hiện giảm chuyến bay trong thời gian vừa qua, đại diện Jetstar Pacific cho hay, hằng năm, vào tháng 9 và tháng 10 là giai đoạn thấp điểm nhất trong năm đối với thị trường hàng không nội địa. Vì vậy, thời gian qua Jetstar Pacific đã chủ động điều chỉnh lại tần suất khai thác, giảm số lượng chuyến bay trên một số tuyến bay nội địa, tăng năng lực khai thác trên thị trường quốc tế như mở đường bay dài nối Hà Nội, Đà Nẵng với Osaka (Nhật Bản), tăng khả năng phục vụ đi lại của hành khách dưới hình thức thuê trọn gói chuyến bay đến Hàn Quốc, Ấn Độ…

Đồng thời, tranh thủ bảo dưỡng máy bay định kỳ, chuẩn bị cho kế hoạch phục vụ hành khách mùa cao điểm cuối năm và Tết sắp tới.

“Mặc dù việc điều chỉnh lịch bay mùa thấp điểm đã được sắp xếp trước và thông tin đến hành khách. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây đã có sự gia tăng số lượng phi công bị ốm trong quá trình thực hiện công việc, đặc biệt là sau khi thực hiện các chuyến bay dài xuyên đêm, cùng với một số máy bay cần kiểm tra kỹ thuật trong ngày dẫn đến một số chuyến bay phải thay đổi lịch và hủy để tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn”, đại diện Jetstar Pacific lý giải.

Về hướng giải quyết tình trạng trên, đại diện Jetstar khẳng định: “Việc giảm chuyến bay là nằm ngoài mong đợi, Jetstar Pacific đã tiến hành chuyển hành khách sang các chuyến bay kế tiếp đồng thời tiến hành phục vụ và đền bù theo quy định. Bên cạnh đó, Jetstar Pacific là thành viên trong Vietnam Airlines Group, khi lịch bay thay đổi, hành khách Jetstar Pacific cũng được chuyển sang chuyến bay của Vietnam Airlines cùng hành trình”.

Ngoài ra, Jetstar Pacific cũng đã chủ động điều chỉnh lịch bay, điều chỉnh lịch của tổ lái, tiếp nhận thêm phi công nhiều kinh nghiệm từ Vietnam Airlines sang để tăng cường nguồn lực, đẩy nhanh các dự án kỹ thuật để bổ sung máy bay dự phòng…

Về giá vé máy bay, đại diện Jetstar Pacific cũng khẳng định, Hãng vẫn đang triển khai bán vé gồm nhiều mức giá, được phân bổ từ thấp đến cao, giá vé rẻ bán trước, càng gần ngày bay giá vé càng cao. Việc giá vé máy bay cao trên một số chuyển bay chỉ xảy ra cục bộ, trong giai đoạn ngắn. Hành khách mua vé xa ngày bay vẫn có nhiều cơ hội mua được vé rẻ.

Nhận định về nguyên nhân giảm số chuyến bay gần đây của các hãng; trong đó có Jetstar Pacific, một chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng, lý do các hãng đưa ra là chưa thuyết phục. Đặc biệt giai đoạn này là mùa thấp điểm, nhưng nghịch lý giá vé máy bay lại tăng. Ngoài ra, việc Jetstar Pacific đưa ra lý do giảm chuyến bay vì phi công xin nghỉ ốm là rất phi lý.

Vị chuyên gia này cho rằng, lý do Jetstar Pacific giảm chuyến bay thời gian vừa qua là do phát triển một số đường bay quốc tế mới đến Nhật Bản trong khi đó kế hoạch nhận máy bay mới (Airbus A320ceo của Tập đoàn Airbus) lại chưa về kịp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục