VCCI triển khai nhiều nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP

08:01' - 03/05/2018
BNEWS Từ đầu năm đến nay, VCCI đã cùng các bộ, ngành và địa phương triển khai nhiều hoạt động góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
VCCI triển khai nhiều nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP.

Ảnh minh họa: TTXVN


Theo báo cáo tổng hợp từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), từ đầu năm đến nay, VCCI đã cùng các bộ, ngành và địa phương triển khai nhiều hoạt động góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; tạo dựng môi trường phát triển để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Cùng với đó, VCCI tham gia vào tiến trình bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận các nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; qua đó, giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.
VCCI đã tiến hành lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, góp ý xây dựng nhiều dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quan trọng như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Quản lý đô thị; Luật Giáo dục đại học sửa đổi … cùng nhiều văn bản dưới luật, chính sách khác của các bộ, ngành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.
Ngoài ra, VCCI còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều diễn đàn, hội nghị, hội thảo, đối thoại quan trọng nhằm thảo luận đề xuất các chính sách, pháp luật với Đảng, Nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh đầu tư và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển.
Đáng chú ý như Hội thảo khoa học “Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế: Cơ sở lý luận, kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ đề án nghiên cứu “Nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế” do Hội đồng Lý luận Trung ương giao VCCI chủ trì thực hiện. Hội thảo đã tập trung thảo luận 6 vấn đề quan trọng là thể chế chính sách, chính sách công nghiệp và sự phát triển của các thị trường, sự chuyển giao dịch vụ công, cổ phần hoá và tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, sự chuyển dịch các hoạt động trong nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ và sự chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp…
Sự kiện công bố Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 cũng là 1 trong những hoạt động được đánh giá là điểm sáng ấn tượng của VCCI kể từ đầu năm tới nay. Báo cáo được xây dựng từ kết quả khảo sát 10.245 doanh nghiệp tư nhân tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 2.003 doanh nghiệp mới thành lập năm 2016 và 2017 và 1.765 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đến từ 47 quốc gia đang hoạt động tại 21 tỉnh, thành phố của Việt Nam.
“Hội nghị lắng nghe khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ về cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư, xây dựng cơ bản” cũng là sự phối hợp thành công giữa VCCI và Bộ Xây dựng. Hội nghị đã thu thu hút đông đảo các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng tham gia.
Hội thảo đã tổng hợp được nhiều ý kiến phản ánh về những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản; sự chồng chéo, thiếu hợp lý của nhiều quy định pháp luật dẫn đến quá trình thực thi dự án gặp nhiều khó khăn như; thực trạng chưa có hành lang pháp lý cho condotel; chưa thể chế hoá quy định bảo lãnh thanh toán trong hợp đồng xây dựng; tình trạng quy hoạch treo, điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện vẫn diễn ra; thiếu tính liên thông thủ tục hành chính với các lĩnh vực khác như đất đai, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường…
VCCI cũng đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức nhiều hoạt động nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp như: Hội thảo lấy ý kiến hồ sơ xây dựng Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp Danh mục rà soát điều kiện kinh doanh lĩnh vực giao thông vận tải; Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế và hướng dẫn quyết toán thuế 2017 tỉnh Thanh Hóa…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục