Vấn đề người di cư: EU tổ chức hội nghị thượng đỉnh hẹp về chính sách nhập cư

20:18' - 20/06/2018
BNEWS Lãnh đạo một số nước thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức cuộc họp hẹp về vấn đề người di cư tại thủ đô Brussels (Bỉ) vào ngày 24/6.

Cuộc họp này nhằm tìm ra giải pháp trước thềm hội nghị thượng đỉnh chính của khối dự kiến diễn ra trong hai ngày 28 và 29/6. 

Hãng tin AFP dẫn các nguồn tin châu Âu giấu tên cho biết lãnh đạo các nước Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Áo và Bulgaria sẽ tham gia cuộc họp mà Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker gọi là "một hội nghị không chính thức".

Thông báo ngày 20/6 trên tài khoản Twitter, ông Juncker nói: "Tôi triệu tập một cuộc họp không chính thức thảo luận về các vấn đề người di cư và tị nạn tại Brussels nhằm tìm kiếm sự phối hợp trong nhóm các nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ các nước thành viên EU mong muốn tìm kiếm các giải pháp trên toàn châu Âu trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tháng này."

Vấn đề người di cư hiện đang là nguyên nhân gây ra những chia rẽ mới tại châu Âu, đặc biệt sau khi chính phủ cánh hữu mới của Italy từ chối cho một tàu chở người di cư được cứu ở Địa Trung Hải cập cảng nước này.

Bản thân Đức, quốc gia vốn tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn kể từ năm 2015, nay cũng vấp phải phản ứng mạnh mẽ trong nội bộ về vấn đề người di cư.

Thủ tướng Angela Merkel hiện đang gặp không ít khó khăn khi Bộ trưởng Nội vụ có quan điểm cứng rắn Horst Seehofer đã đặt ra thời hạn chót 2 tuần để EU đạt được thỏa thuận với các nước nằm ở tuyến đầu vốn đang phải chịu gáng nặng tiếp nhận người di cư như Italy, Hy Lạp.

Bộ trưởng Seehofer không muốn tiếp nhận tại biên giới Đức những người tị nạn đã đăng ký nhập cảnh vào một nước khác trong EU và có dấu vân tay đã được lưu trong hệ thống Eurodac.

Theo ông, một giải pháp châu Âu là cần thiết, đồng thời kêu gọi hội nghị thượng đỉnh EU sẽ đưa ra các nghị quyết "thừa nhận gánh nặng" của Đức trong chính sách đón người nhập cư, đảm bảo bảo vệ hiệu quả biên giới đối ngoại của EU và phân phối hợp lý những người có quyền cư trú, cũng như trục xuất nhanh chóng những người không có quyền cư trú."

Trước đó, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thậm chí đã nêu lên "viễn cảnh đen tối" tương tự như cuộc khủng hoảng xảy ra năm 2015 nếu châu Âu không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề người di cư.

Đề cập đến những bất đồng trong nội bộ Chính phủ Đức, ông Kurz khẳng định muốn duy trì vai trò trung lập, nhưng ông hoan nghênh việc lãnh đạo EU tổ chức hội nghị hẹp thảo luận về vấn đề người di cư trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này.

Theo kế hoạch, tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, toàn bộ 28 nước thành viên EU sẽ thảo luận về các kế hoạch nhằm cải tổ hệ thống tị nạn của EU, vốn đang chịu nhiều áp lực kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015.

Những nỗ lực nhằm đạt được sự đồng thuận về vấn đề này đã tan thành mây khói khi ngày càng xuất hiện nhiều diễn biến mới do các nước bất đồng về kế hoạch phân bổ hạn ngạch cũng như nước nào sẽ tiếp nhận những người tị nạn mới đến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục