Vấn đề Brexit: Vòng ba đàm phán chưa đạt những tiến bộ mang tính quyết định

19:46' - 31/08/2017
BNEWS Sau vòng đàm phán thứ 3 về việc Anh rời khỏi EU, hai bên đã không đạt được tiến bộ quyết định về quyền công dân, "hóa đơn Brexit" và đường biên giới giữa nước Anh với Ireland.
 Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier trong cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) ngày 28/8. THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, ngày 31/8, Trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier tuyên bố chưa đạt được "tiến bộ mang tính quyết định" sau vòng đàm phán thứ 3 về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi lại Brexit sau bốn ngày thảo luận tại Brussels.

Trong cuộc họp báo chung với Trưởng đoàn đàm phán của Anh David Davis, ông Barnier thông báo cuộc đàm phán đã đạt được một số tiến bộ rõ ràng và hữu ích trên một vài nội dung cụ thể như quy chế của người lao động hay các quyền lợi về an sinh xã hội của họ.

Cả hai bên đều thống nhất về việc bảo vệ các quyền của người lao động và chế độ an sinh xã hội như đảm bảo quyền tiếp cận y tế cho công dân EU và ngược lại, quyền kinh doanh và việc công nhận bằng cấp của nhau.

Tuy nhiên, hai bên đã không đạt được tiến bộ quyết định về những vấn đề chính tại vòng đàm phán lần này như quyền công dân, "hóa đơn Brexit" và đường biên giới giữa nước Anh với Ireland, dù trên thực tế vấn đề đường biên giới đã đạt một số tiến triển hữu ích.

Theo Trưởng đoàn đàm phán của Anh David Davis, cuộc thương lượng lần này tuy còn nhiều bất đồng nhưng có vẻ đã có hướng giải quyết. Ông Davis cho biết thông qua các cuộc thảo luận chi tiết, hai bên đã chốt lại được một số điểm thống nhất và tiếp tục đàm phán về các vấn đề còn chưa tìm được tiếng nói chung.

Ông cho biết quan điểm của London đã được trình bày chi tiết bằng văn bản, và đây được xem là kết quả của một quá trình làm việc thực sự nghiêm túc trong nội bộ nước Anh.

Trưởng đoàn Davis cũng chỉ rõ các đề xuất của phía Anh đưa ra không phải là hướng đi duy nhất mà nên được coi là một trong các lựa chọn trong quá trình thảo luận. Trưởng đoàn đàm phán của Anh kêu gọi EU thể hiện thái độ linh hoạt và mềm dẻo để thúc đẩy cuộc đàm phán diễn ra nhanh chóng hơn.

Nước Anh đang trong giai đoạn "đếm ngược" để rời EU vào cuối tháng 3/2019 sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 năm ngoái.

Để tránh một cuộc ra đi không có trật tự, các quan chức EU và Anh đã thống nhất gặp nhau mỗi tháng bốn ngày tại Brussels để thảo về các điều khoản Brexit trước khi quyết định các bước tiếp theo vào tháng 10 tới, thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh EU./.

>>> Vấn đề Brexit: Làm rõ vấn đề quyền của người lao động EU và Anh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục