Vấn đề Brexit: Nước Anh đề xuất kế hoạch dự phòng kéo dài một năm với EU

20:05' - 08/06/2018
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May đã đề xuất kế hoạch dự phòng kéo dài một năm đối với đường biên giới với Ireland để gửi đến Brussels.
Nước Anh đề xuất kế hoạch dự phòng kéo dài một năm với EU. Ảnh minh họa: TTXVN
Thủ tướng Anh Theresa May ngày 7/6 đã đề xuất kế hoạch dự phòng kéo dài một năm đối với đường biên giới với Ireland để gửi đến Brussels, qua đó tìm kiếm một sự thỏa hiệp có thể che lấp những bất đồng trong nội các của bà nhưng lại có thể vấp phải sự phản đối từ Liên minh châu Âu (EU). 
Sau 24 giờ nỗ lực "giữ chân" Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis, bà May đã công bố cái mà London gọi là thỏa thuận hải quan tạm thời. Thỏa thuận này có thể đảm bảo sẽ không có đường biên giới cứng giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland của Anh và quốc gia thành viên của EU là Ireland. Thay vào đó, theo thỏa thuận này, nước Anh sẽ vẫn nằm trong liên minh hải quan của EU thêm một năm nữa sau thời kỳ chuyển tiếp kéo dài hai năm nếu có bất cứ sự trì hoãn nào trong việc thực hiện thỏa thuận Brexit. 
Tuy nhiên, trong bản đề xuất nói trên, London đã bày tỏ “mong muốn” đạt được một thỏa thuận Brexit trước cuối tháng 12/2021. Có lẽ nước Anh hy vọng rằng cách diễn đạt này có thể nhận được sự chấp thuận từ Brussels. Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier, hoan nghênh đề xuất nói trên của Anh dù vẫn vướng mắc ở những điều kiện vốn đã dẫn đến tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán lâu nay giữa hai bên. 
Đề xuất của London được công bố sau nhiều ngày tranh cãi trong nội bộ nội các nước này. Trước đó, một nguồn tin cho biết ông Davis thậm chí đã đe dọa từ chức, và động thái nói trên của Thủ tướng May nhằm thỏa hiệp với vị quan chức này là một dấu hiệu nữa cho thấy khó khăn mà bà đang gặp phải trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán với EU. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục