Vấn đề Brexit: Anh chỉ trích EU thiếu thiện chí

11:28' - 09/02/2018
BNEWS Bộ trưởng Anh phụ trách Brexit David Davis ngày 8/2 đã chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) "hành động thiếu thiện chí".

Ông David Davis chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) "hành động thiếu thiện chí" khi đề cập kế hoạch trừng phạt London nếu nước này vi phạm các quy định mà EU đưa ra trong giai đoạn chuyển tiếp sau khi Anh rời khỏi "ngôi nhà chung châu Âu".

Phát biểu trước báo giới tại London, Anh, ông David nhấn mạnh đến nỗ lực hiện nay giữa Anh và EU trong việc xây dựng một thỏa thuận thời kỳ chuyển tiếp với mục đích tạo cầu nối đảm bảo sự hợp tác thông suốt giữa hai bên trong tương lai.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông David, việc EU công bố thỏa thuận dự thảo với kế hoạch áp đặt trừng phạt trên, mang ẩn ý EU có thể tùy tiện chấm dứt thời kỳ chuyển tiếp và văn kiện đó mang đậm chất chính trị. Do đó, ông cho rằng "việc công bố dự thảo thỏa thuận trên là thiếu thận trọng".

Anh và EU đã xúc tiến các cuộc đàm phán về thời kỳ chuyển tiếp dự kiến kéo dài 2 năm kể từ sau khi Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019. Theo đó, London sẽ phải tuân thủ mọi quy định của EU và không có quyền đưa ra quyết định, đổi lại Anh được quyền tiếp cận với thị trường chung của khối.

Tuy nhiên, bản dự thảo thỏa thuận do EU công bố ngày 8/2 đề cập đến khả năng áp đặt trừng phạt trong trường hợp Anh vi phạm quy định của EU. Các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm việc tái áp đặt các loại thuế và kiểm tra hải quan đối với hàng hóa từ Anh nhập khẩu vào EU - quy định được gỡ bỏ hoàn toàn với Anh trong thời kỳ chuyển tiếp.

Hiện cả London và Brussel đều hy vọng kết thúc các cuộc đàm phán về giai đoạn chuyển tiếp vào cuối tháng 3/2018 để xúc tiến vòng thương lượng tiếp theo về các yếu tố chủ chốt của quan hệ thương mại trong tương lai giữa hai bên.

Trong 2 ngày qua, Thủ tướng Anh Theresa May cùng các bộ trưởng đã nhóm họp, thảo luận nhằm tháo gỡ bất đồng nội bộ về chủ trương của Anh trong mối quan hệ tương lai với Brussels./.

>>>Vấn đề Brexit: Thủ tướng Anh tái khẳng định không tổ chức cuộc trưng cầu ý dân mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục