Vai trò kết nối của Morocco đối với Trung Quốc

05:30' - 28/05/2017
BNEWS Trong nhiều thế kỷ, Morocco đã đóng vai trò quan trọng trong Con đường Tơ lụa cũ, kết nối các nền văn minh lớn của châu Á, châu Âu và châu Phi.
Sáng kiến Vành đai và Con đường được kỳ vọng sẽ giúp Morocco giành lại vị thế của mình. Ảnh: HKTDC Research

Mới đây, hãng Thông tấn Trung Quốc đã có bài phân tích về lịch sử Con đường Tơ lụa cũ và đóng góp của Morocco vào Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc hiện nay. 

Với Sáng kiến Vành đai và Con đường, Morocco sẽ giành lại vị thế của mình và góp phần tạo nên một triển vọng đầy hứa hẹn trong hợp tác với các nước liên quan. Vương quốc Bắc Phi này có nhiều đóng góp vào sáng kiến đầy tham vọng này. 
Morocco có lịch sử lâu dài về trao đổi và hợp tác với các quốc gia dọc theo Con đường Tơ lụa cũ và Trung Quốc là quốc gia đóng vai trò trung tâm. Morocco và Trung Quốc cùng có một lịch sử lâu dài về trao đổi và tình hữu nghị truyền thống lâu đời. Vào giữa thế kỷ thứ 7, một người Trung Quốc tên Du Huan đã đến Morocco. Sau đó, vào thế kỷ 13, Vương Đại Nguyên vào thời nhà Nguyên cũng đã đến Morocco.
Vào thế kỷ 14, du khách người Morocco Ibn Battuta đã tới Trung Quốc và đã ở lại gần ba thập kỷ. Sau những chuyến đi tới nhiều quốc gia, ông đã viết một cuốn sách, trong đó ông dành toàn bộ một chương để viết về cuộc hành trình đến Trung Quốc, kể lại sự choáng ngợp của mình trước sự hùng vĩ của nền văn minh Trung Quốc.

Bất chấp khoảng cách địa lý xa giữa hai nước, trao đổi giữa hai quốc gia chưa bao giờ ngừng. Vương quốc Bắc Phi này là nước thứ hai (sau Ai Cập) ở lục địa này công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1958, và hợp tác song phương tiến triển chậm chạp nhưng đều đặn. 
Trong những năm gần đây, Morocco và Trung Quốc đã tăng cường hợp tác kinh tế. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Morocco với hơn 3,4 tỷ USD vào năm 2015. Đầu tư của Trung Quốc vào Morocco tăng 195% và 93% lần lượt vào năm 2014 và 2015. 
Trong chuyến thăm tới Bắc Kinh của Quốc vương Morocco Mohammed VI vào tháng 5/2016, hai nước đã quyết định thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, mở ra một chương mới trong quan hệ song phương.

Kể từ chuyến thăm lịch sử này, trao đổi song phương đã gia tăng đáng kể. Nhiều liên doanh đã được thành lập, trong đó có một dự án lớn xây dựng khu công nghiệp tại thành phố Tangiers phía Bắc Morocco với vốn đầu tư 10 tỷ USD. 
Morocco thấy được sự hợp tác đầy hứa hẹn trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường. Ông Jaafar Hakim Laalej, cựu Đại sứ Morocco tại Trung Quốc, nói trong một cuộc phỏng vấn:

"Morocco có ảnh hưởng chiến lược ở Tây Phi, ảnh hưởng này có được dựa trên các mối quan hệ lịch sử, văn hoá và tôn giáo nên Morocco có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc liên kết các quốc gia Tây Phi với con đường tơ lụa của thế kỷ 21 và mở ra những cơ hội mới cho các nền kinh tế đang phát triển nhanh của Tây Phi. Sáng kiến Vành đai và Con đường báo hiệu một kỷ nguyên mới của hợp tác, sẽ đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Morocco chào đón toàn bộ sáng kiến và có cái nhìn rất lạc quan về sáng kiến này". 
Morocco cũng đánh giá cao những đóng góp không ngừng của Trung Quốc đối với sự phát triển của châu Phi. Vua Mohammed VI nói trong chuyến thăm Bắc Kinh của ông:

"Việc Trung Quốc hỗ trợ châu Phi trong những năm qua đã đem lại lợi ích cho người dân châu Phi", nói thêm rằng đất nước ông "sẵn sàng trở thành đối tác hợp tác quan trọng của Trung Quốc ở châu Phi".
Ngoài ra, Morocco còn có quan hệ tốt với các nước Arập và châu Âu. Sự kết hợp của tất cả các yếu tố này làm cho Morocco trở thành một đối tác đáng tin cậy trong việc thực hiện sáng kiến của Trung Quốc. 
Theo bài phân tích trên, Morocco đã thu được những lợi ích từ con đường tơ lụa cũ, và với vai trò là cửa ngõ của châu Phi, quốc gia này đang hướng tới những sự hợp tác hữu ích hơn trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục