Vải sớm Thanh Hà sản lượng cao, giá tốt

10:57' - 25/05/2018
BNEWS Vải Thanh Hà - đặc sản của tỉnh Hải Dương đã thu hoạch được khoảng 1 tuần nay, tập trung chủ yếu tại các xã Thanh Bính, Thanh Cường, Thanh Hồng.

Năm nay, vải có mẫu mã đẹp, chất lượng vượt trội, sản lượng cao, giá bán tốt.

Điểm nổi bật ở vải năm nay là quả ít sâu bệnh, sâu cuống hơn những vụ trước. Có gia đình năng suất tăng 15-20%. Ảnh: TTXVN

Xã Thanh Cường (huyện Thanh Hà) có 210 ha vải các loại như u trứng, u hồng, tàu lai, vải thiều. Ước tính năm nay, sản lượng vải của toàn xã đạt khoảng 1.700 tấn. Những ngày qua, nông dân trong xã đang tập trung thu hoạch vải u trứng và đã thu được 30% tổng sản lượng của loại vải này.
Ông Đặng Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Cường cho biết, cách đây 1 tuần, giá thu mua vải là 50.000 đồng - 55.000 đồng/kg. Hiện nay, giá còn dao động ở mức 40.000 đồng - 45.000 đồng/kg. So với năm trước, thấp hơn từ 5%-10%.
Mùa vải năm nay, huyện Thanh Hà có khoảng 4.000 ha với khoảng 1.000 ha vải sớm và 3.000 ha vải muộn (vải thiều). Ước tính, sản lượng vải năm 2018 của Thanh Hà đạt khoảng 35.000 tấn. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến thời điểm này, đã có khoảng 10% sản lượng vải sớm cho thu hoạch.

Về chất lượng, điểm nổi bật ở vải năm nay là quả ít sâu bệnh, sâu cuống hơn những vụ trước. Để đảm bảo chất lượng và thương hiệu cho quả vải Thanh Hà, địa phương đã tích cực tuyên truyền cho người dân tuân thủ quy trình chăm sóc và thu hoạch vải, đặc biệt là những vùng vải VietGAP.
Theo ông Đặng Văn Hùng, vùng vải VietGAP của xã Thanh Cường có 23 ha. Tất cả các hộ dân trong vùng được đào tạo về chăm sóc cho vải, phòng trừ sâu bệnh theo quy trình chặt chẽ, nông dân tuân thủ nghiêm ngặt. Sản lượng vải trong vùng VietGAP năm nay đạt rất cao, chủ yếu bán cho các thương lái, nhất là thương lái người Trung Quốc.
Không riêng nông dân xã Thanh Cường, người trồng vải ở các xã lân cận; trong đó, có xã Thanh Bính cũng phấn khởi với một vụ vải sớm. Năm nay, xã Thanh Bính dự kiến thu khoảng 3.000 tấn vải sớm, tăng 500 tấn so với 2017.

Gia đình anh Phạm Văn Thám (xã Thanh Bính, Thanh Hà) cho biết: “Vải sớm năm nay được mùa, chất lượng tốt hơn năm ngoái. Gia đình tôi trồng hơn 1 mẫu vải và ước tính năm nay sẽ thu hoạch khoảng 5 tấn quả. Hiện tại, chúng tôi đã thu hoạch được 20% sản lượng. Giá đầu mùa 45.000 đồng - 50.000 đồng/kg. Chỉ mong đường sá tốt, thông thương qua cửa khẩu nhanh, việc mua bán thuận lợi".
Dọc tuyến đường trục chính của huyện Thanh Hà đi qua các xã Thanh Bính, Thanh Cường, các điểm thu mua vải quả hiện luôn tấp nập từ sáng đến tối. Các thương lái đã có mặt ở đây từ nhiều ngày nay để trực tiếp thu mua.

Ông Qi Jun - một thương lái Trung Quốc - có thâm niên thu mua vải ở Thanh Hà đã 14 năm nhận xét: “Chất lượng quả vải Thanh Hà rất tốt. Ở Trung Quốc cũng trồng nhiều vải nhưng vải Trung Quốc quả rất nhỏ, không được ngon như quả vải ở đây. Người dân Trung Quốc rất thích ăn quả vải Thanh Hà và bây giờ đã thành thói quen. Hiện giờ, mỗi ngày tôi thu mua 13 tấn”.

Vải Thanh Hà- đặc sản của tỉnh Hải Dương đã thu hoạch được khoảng 1 tuần nay, tập trung chủ yếu tại các xã Thanh Bính, Thanh Cường, Thanh Hồng. Ảnh: TTXVN

Để việc tiêu thụ thuận lợi, doanh nghiệp, thương lái đều mong muốn được các cơ quan chức năng tạo điều kiện tối đa. Theo anh Dũng, chủ một điểm thu gom ở thôn Phúc Giới (xã Thanh Bính, huyện Thanh Hà), người dân bẻ chín hơn mọi năm, vải chất lượng hơn.

“Mỗi ngày, chúng tôi cân mua 5-7 tấn vải. Vào chính vụ, vải sẽ được thu hoạch nhiều. Mùa vụ chỉ có ít ngày, thời gian thu hoạch ngắn, chỉ mong các cơ quan tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các lái buôn về thu mua vải”, anh Dũng chia sẻ.
Ông Qi Jun cũng cho biết: “Việc mua bán với nông dân Thanh Hà rất thuận lợi. Chúng tôi cũng cố gắng mua giá hơp lý. Các chính sách của Nhà nước Việt Nam rất tốt. Chỉ mong các cơ quan chức năng, lực lượng công an cũng tạo điều kiện để chúng tôi lưu thông vải được nhanh chóng từ đây sang Trung Quốc, để làm sao quả vải đến nơi vẫn đảm bảo độ tươi ngon”.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, toàn tỉnh có khoảng 10.500 ha vải, tập trung chủ yếu ở huyện Thanh Hà với 4.000 ha và thị xã vùng đồi Chí Linh với khoảng 4.400 ha. Vải sớm chiếm 25% diện tích.

Năm nay, có gia đình năng suất tăng từ 15-20% so với năm trước. Chỉ còn khoảng 7-10 ngày nữa, các loại vải u hồng, tàu lai cho thu hoạch và tiếp đó sẽ là vải thiều. Huyện Thanh Hà và tỉnh Hải Dương đang tích cực triển khai các kênh xúc tiến thương mại, mở rộng thêm thị trường cho quả vải đi xa.
Cụ thể, ngay từ đầu năm, Hải Dương đã sớm triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, lên kế hoạch tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà dự kiến sẽ tổ chức cuối tháng 5/2018. Lễ hội được chuẩn bị quy mô với kỳ vọng quảng bá thương hiệu vải và các loại nông sản chủ lực của Hải Dương. Đồng thời, đây cũng là dịp các doanh nghiệp gặp gỡ, ký kết hợp đồng tiêu thụ vải, nông sản với người sản xuất.
Cùng với đó, Sở Công Thương Hải Dương tích cực đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp, gửi hơn 200 thư mời cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để kết nối tiêu thụ vải thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đến nay, đã có khoảng 100 doanh nghiệp đặt vấn đề thu mua quả vải Hải Dương xuất khẩu. Sở Công Thương tiến hành cập nhật giá các loại vải trên trang thông tin điện tử của Sở để người dân và doanh nghiệp so sánh.

Huyện Thanh Hà cũng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng, các địa phương cử lực lượng tăng cường phân luồng, điều tiết giao thông trên đường tỉnh 390 qua địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông để tạo điều kiện cho xe của các doanh nghiệp về thu mua vải lưu thông thuận lợi./.

>>> Nông sản an toàn: Không để "vàng thau lẫn lộn"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục