Uống 19 viên thuốc paracetamol để hạ sốt, nam bệnh nhân 22 tuổi đã tử vong

16:51' - 12/09/2017
BNEWS Chiều 11/9, gia đình đã xin đưa bệnh nhân về nhà để lo hậu sự.

Thông tin từ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngày 12/9 cho biết, bệnh nhân sinh năm 1995 (ở Sơn La) ngộ độc thuốc Paracetamol do dùng 19 viên thuốc để hạ sốt trong hai ngày, trên nền bệnh nhân viêm gan B đã không thể qua khỏi vì hôn mê gan. Chiều 11/9, gia đình đã xin đưa bệnh nhân về nhà để lo hậu sự.
Trước đó, TTXVN đã thông tin: Nam bệnh nhân 22 tuổi được chuyển đến Trung tâm Chống độc cấp cứu vào ngày 6/9 trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan. Gia đình nam bệnh nhân cho biết, trước đó, vì bị sốt liên tục không đỡ nên người bệnh đã uống 19 viên thuốc Paracetamol chỉ trong hai ngày để hạ sốt, loại có hàm lượng 500 mg mỗi viên.
Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân đã dùng quá liều thuốc, dẫn đến ngộ độc, bên cạnh đó, bệnh nhân lại có tiền sử viêm gan B nên càng làm tăng tình trạng nặng của ngộ độc.
Paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể mua mà không cần đơn của thầy thuốc. Tình trạng ngộ độc Paracetamol rất dễ gặp nếu người dân không để ý. Trường hợp bị ngộ độc Paracetamol rất nhanh, có thể chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Sau 1, 2 ngày, bệnh nhân có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu.

Khi ngộ độc Paracetamol, nồng độ Paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, sẽ làm chất độc tích lũy lại gây hoại tử tế bào gan.Tình trạng hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, đến thận gây suy thận, thậm chí thấm vào não khiến người bệnh hôn mê… Trong trường hợp nặng, bệnh nhân kích động, mê sảng, suy hô hấp và có thể tử vong do suy đa tạng (thận, gan)./.

>>> Cảnh báo nguy cơ ngộ độc khi tự ý dùng paracetamol

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục