Ứng phó bão số 10: Hà Nội đảm bảo an toàn các công trình xây dựng

19:13' - 14/09/2017
BNEWS Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện Công điện số 14/CĐ-BCH ngày 13/9/2017 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai thành phố.

Để chủ động đối phó, xử lý kịp thời các tình huống mưa lũ có thể xảy ra trên địa bàn Hà Nội do ảnh hưởng của cơn bão số 10, đặc biệt đảm bảo an toàn các công trình nhà ở, công sở, công trình xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện Công điện số 14/CĐ-BCH ngày 13/9/2017 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai thành phố.

Theo đó, chủ đầu tư các dự án xây dựng củng cố, kiện toàn tổ chức của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát... trong công tác chỉ huy phòng chống lụt, bão; đảm bảo an toàn đối với các công trình; rà soát và xây dựng kế hoạch, các phương án phòng chống cụ thể, chi tiết, sát với yêu cầu thực tiễn trên công trường.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu chủ động bố trí kinh phí, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện, các điều kiện đảm bảo để thực hiện phương án phòng chống thiên tai, lụt, bão theo phương châm 4 tại chỗ; triển khai các phương án bảo đảm kịp thời xử lý các sự cố do lụt, bão ngay từ giờ đầu.

Theo chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội; Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội; Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở cần khẩn trương kiểm tra, rà soát để phát hiện các khiếm khuyết của công trình đang sử dụng gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo an toàn.

Đối với các công trình nhà cao tầng có tầng hầm phải có biện pháp chống ngập tầng hầm; tổ chức kiểm tra, rà soát lại hoạt động của các máy móc, thiết bị, đảm bảo cho việc bơm tiêu nước trong tầng hầm, công tác an toàn sử dụng điện, phòng cháy chữa cháy.

Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở đôn đốc, phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có phương án phòng chống và chuẩn bị địa điểm di chuyển nhân dân khi công trình xuất hiện tình trạng nguy hiểm do cơn bão số 10 gây ra.

Các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Hà Nội (gồm công trình dân dụng và công nghiệp, công trình giao thông, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, công trình văn hóa và xã hội, công trình cấp thoát nước và môi trường...) đôn đốc các nhà thầu có phương án đảm bảo an toàn các vật tư, vật liệu, các nhà kho, các sản phẩm, bán thành phẩm xây dựng và vật liệu dễ hư hỏng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

Đặc biệt, kiểm tra toàn bộ các thiết bị làm việc trên cao; gia cố các thiết bị như giàn giáo thi công, máy vận thăng, cần cẩu tháp....đảm bảo ổn định, liên kết chắc chắn với kết cấu công trình; chú ý đảm bảo an toàn điện, an toàn thiết bị và máy thi công.

Đối với các công trình xây dựng đang thi công phần ngầm, các công trình hạ tầng kỹ thuật, như: hệ thống cấp thoát nước, thi công nền đất, tường chắn, tầng hầm..., nhà thầu cần có biện pháp thi công phù hợp đảm bảo an toàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục