Ứng dụng công nghệ đường ống dẫn nước trong thủy lợi

14:23' - 19/01/2018
BNEWS Ứng dụng công nghệ đường ống dẫn nước đã giúp cho tiết kiệm nguồn nước khá lớn, giảm tối đa tổn thất nước dọc đường dẫn nhờ đó diện tích được tưới đã tăng lên.
Hội thảo “Ứng dụng công nghệ đường ống dẫn nước trong công trình thủy lợi”. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN
Ngày 19/1 tại Hà Nội, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ đường ống dẫn nước trong công trình thủy lợi”.
Hiện nay hệ thống dẫn nước phổ biến vẫn áp dụng công nghệ truyền thống là kênh dẫn hở với kết cấu kênh bê tông hoặc bê tông cốt thép. Trong nhiều trường hợp, việc áp dụng hình thức kết cấu này không phù hợp và đáp ứng yêu cầu trong điều kiện tuyến có địa hình, địa chất phức tạp, bị chia cắt liên tục.
Để đáp ứng được yêu cầu phải đầu tư ở những vùng điều kiện khó khăn (địa hình, địa chất) và phù hợp với một số vùng khan hiếm về tài nguyên nước, giảm thiểu tối đa lượng nước tổn thất do thấm và bốc hơi như Tây Nguyên, Nam Trung bộ, nhiều dự án đã áp dụng thành công công nghệ dẫn nước bằng đường ống.
Điển hình như đường ống của trạm bơm Nước Tra (Cao Phong, Hòa Bình) 20km, đường ống kênh Thường Xuân (Thanh Hóa) gần 13km, các đường ống dự án kênh trục sông Nghèn (Hà Tĩnh)…
Từ những dự án được triển khai, ông Vương Quốc Thiết, Cục Quản lý xây dựng công trình cho biết, khi ứng dụng công nghệ đường ống dẫn nước đã giúp cho tiết kiệm nguồn nước khá lớn, giảm tối đa tổn thất nước dọc đường dẫn nhờ đó diện tích được tưới đã tăng lên.
Phương pháp đường ống tận dụng được lợi thế với công trình có chênh áp lớn, đầu nước cao để tăng diện tích tưới tự chảy. Nếu phối hợp với hệ thống tưới tiết kiệm nước sẽ mang lại hiệu quả đồng bộ.
Phương án đường ống còn giúp giảm diện tích mất đất, có dự án còn giúp giảm chi phí đầu tư hơn so với phương án kênh hở. Chất lượng nước sẽ không bị ảnh hưởng do tác động bên ngoài trong quá trình dẫn nước, đặc biệt khi đi qua các vùng gây ô nhiễm môi trường, ông Vương Quốc Thiết cho hay.
Ông Nguyễn Anh Tú, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy lợi đánh giá, công nghệ này có ưu điểm dẫn nước nhanh, thích hợp với địa hình phức tạp. Tuy có giá thành cao nhưng tuổi thọ của đường ống cũng cao hơn nhiều so với kênh hở.
“Để phục vụ cho tái cơ cấu nông nghiệp không còn cách nào khác phải chuyển đổi công nghệ dẫn nước. Bởi khi áp dụng công nghệ này, tất cả nhu cầu sử dụng đường nước đều được đáp ứng, với trên nhiều loại cây trồng khác nhau trong điều kiện tưới tiên tiến, tiết kiệm nhất’, ông Nguyễn Anh Tú nói.
Tuy nhiên, đến nay, số lượng các công trình thủy lợi đã áp dụng còn thấp, nhiều địa phương còn quan ngoại với công nghệ mới này nên vẫn bảo thủ với công nghệ cũ. Để đảm bảo khi áp dụng các đường ống này cần có quy chuẩn tiêu chuẩn quốc gia.
Trước tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng gay gắt, nguồn nước ngày càng khan hiếm. Theo Luật Thủy lợi, nước sẽ là hàng hóa nên rất cần nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ mới như thế này trong các công trình thủy lợi.
Đến nay, đã có 6/26 dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2018-2020 có giải pháp tưới bằng hệ thống đường ống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục