Tỷ phú giàu nhất thế giới tiếp sức "giấc mơ Mỹ" của các sinh viên nhập cư

14:34' - 13/01/2018
BNEWS Tỷ phú Bezos hiện là người giàu nhất thế giới, không chỉ trong năm 2017 mà trong lịch sử thế giới từ trước tới nay.

Tỷ phú Jeff Bezos, Giám đốc điều hành hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon, và vợ của mình - bà MacKenzie đã trao tặng 33 triệu USD cho quỹ học bổng "TheDream.US" để góp phần tiếp sức giấc mơ giảng đường cho các sinh viên nhập cư.

Ông chủ Amazon - Jeff Bezos. AFP/TTXVN

Khoản tài trợ của tỷ phú Jeff Bezos là khoản trợ cấp có tổng giá trị lớn nhất trong lịch sử hoạt động của quỹ này. Theo ông, khoản tiền này sẽ được dành tặng cho 1.000 sinh viên nhập cư, theo đó mỗi sinh viên sẽ được nhận 33.000 USD chia thành nhiều giai đoạn trong vòng 4 năm, giúp họ trang trải tiền "đèn sách".

Quỹ học bổng "TheDream.US" (tạm dịch: "Giấc mơ. Nước Mỹ"), là chương trình học bổng lớn nhất của Mỹ dành cho các sinh viên nhập cư không có giấy tờ tùy thân hợp lệ.

Quỹ này hiện là đối tác của hơn 70 trường cao đẳng có chi phí học tập rẻ tại 15 bang của Mỹ. Những sinh viên hưởng trợ cấp từ quỹ "The Dream.US" là những người được "Chương trình Trì hoãn hành động đối với người nhập cảnh Mỹ khi còn nhỏ", gọi tắt là DACA, bảo hộ.

Tỷ phú Bezos hiện là người giàu nhất thế giới, không chỉ trong năm 2017 mà trong lịch sử thế giới từ trước tới nay. Theo thông báo ngày 12/1 của Bloomberg, giá trị tài sản ròng của ông chủ Amazon là 108 tỷ USD. Tỷ phú tâm sự rằng ông đã đặt chân đến nước Mỹ khi "chỉ có một mình và thậm chí còn không biết nói tiếng Anh".

Đây có thể được xem là lý do chính khiến ông cảm thấy cần hỗ trợ những người có xuất phát điểm khó khăn như mình, đặc biệt là khi tương lai của những sinh viên này đang khá bấp bênh.

Chương trình DACA được thông qua theo sắc lệnh hành chính năm 2012 của Tổng thống Barack Obama nhằm bảo vệ gần 800.000 thanh niên.

Chương trình này cho phép những người nhập cư dưới 31 tuổi, đến Mỹ từ khi còn là một đứa trẻ có thể nộp đơn xin hoãn trục xuất, có nghĩa chính phủ sẽ không trục xuất họ trong 2 năm và cho họ cơ hội làm việc hợp pháp ở Mỹ.

Những người này có thể tái nộp đơn xin DACA nếu họ vẫn đáp ứng yêu cầu. Cơ quan di trú và công dân sẽ quyết định từng trường hợp có thể ở lại hay không.

Hồi tháng 9/2017, người kế nhiệm Tổng thống Obama - ông Donald Trump - tuyên bố sẽ hủy bỏ DACA, tuy nhiên sau đó đã trì hoãn việc thực thi quyết định này và cho Quốc hội có thời gian 6 tháng (tới hết tháng 3/2018) để đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiện những người nhập cư trong diện ảnh hưởng vẫn được phép ở lại Mỹ mà không bị trục xuất nhờ sự bảo hộ của chương trình DACA./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục