Tỷ lệ thất nghiệp tại Canada xuống thấp nhất trong 40 năm

14:21' - 08/01/2018
BNEWS Cơ quan Thống kê Canada (Statistics Canada) cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở nước này trong tháng 12 giảm xuống chỉ còn 5,7%, mức thấp nhất trong 4 thập kỷ trở lại đây.

Theo số liệu của cơ quan trên, trong tháng cuối cùng của năm 2017, thị trường việc làm Canada đã tạo thêm tới 79.000 việc làm mới, bao gồm 55.000 việc làm bán thời gian và 24.000 việc làm toàn thời gian.

Bước tiến ngoạn mục này đã kéo tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp kỷ lục và tiếp tục tạo thêm dấu ấn cho bức tranh phát triển kinh tế có nhiều điểm sáng trong năm nay.

Những điểm nhấn đáng chú ý bao gồm tăng trưởng việc làm trong 13 tháng liên tiếp và kinh tế tăng trưởng cao nhất trong nhóm G7. Tính trong cả năm qua, nền kinh tế Canada đã tạo thêm gần 423.000 việc làm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, do số lượng việc làm bán thời gian chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trên thị trường lao động nên tỷ lệ thất nghiệp không hoàn toàn mang ý nghĩa như trước đây.

Báo cáo việc làm là số liệu quan trọng cuối cùng được Cơ quan Thống kê Canada công bố trước khi Ngân hàng trung ương Canada (BoC) tiến hành cuộc họp và công bố báo cáo quý vào ngày 17/1 tới.

Tại cuộc họp này, BoC cũng sẽ công bố quyết định liên quan đến lãi suất cơ bản. Nhiều chuyên gia dự đoán BoC sẽ tăng mức lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tới.

Hiện BoC đang áp dụng lãi suất cơ bản ở mức 1% sau hai lần điều chỉnh tăng trước đó, lần lượt thêm 0,25 điểm phần trăm mỗi lần. Trước các đợt tăng này, BoC duy trì lãi suất thấp kỷ lục 0,5% trong hơn 2 năm nhằm thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, mặt trái của chính sách này đã tạo ra mức nợ hộ gia đình cao kỷ lục với tổng số nợ tính đến cuối tháng 9/2017 lên tới hơn 2,1 nghìn tỷ đôla Canada (CAD) chủ yếu vay nợ mua nhà, ô tô, vay nợ tiêu dùng, nợ tiền học và các loại nợ tín dụng khác./.

>>>Canada có nơi lạnh tới -50 độ C

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục