Tướng Mỹ nghi ngờ công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên

10:31' - 31/01/2018
BNEWS Tướng Mỹ lưu ý rằng Triều Tiên đã có kinh nghiệm dự đoán thời điểm các vệ tinh do thám bay qua không phận nước này
Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 (phải) của Triều Tiên được phóng từ sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng ngày 29/8. YONHAP/TTXVN

Tướng Paul Selva, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, khẳng định Triều Tiên đã có những bước tiến mới trong chương trình phát triển tên lửa hạt nhân tầm xa nhưng nước này vẫn còn “thiếu một số công nghệ cần thiết” để có thể tấn công nước Mỹ bằng hệ thống vũ khí này.

Tuy vậy, Tướng Selva lưu ý rằng Triều Tiên đã có kinh nghiệm dự đoán thời điểm các vệ tinh do thám bay qua không phận nước này, qua đó kịp thời có biện pháp hiệu quả ngụy trang hệ thống tên lửa của mình.

Tướng Selva cảnh báo rằng với việc Triều Tiên đã nghiên cứu thành công công nghệ mới đưa tên lửa lên bệ phóng, Mỹ và các nước đồng minh có thể chỉ còn khoảng 12 phút cảnh báo trước khi Triều Tiên phóng tên lửa. Trong khi đó, con số này trước đây là khoảng 1 giờ.

Tướng Selva cũng chưa rõ liệu Triều Tiên đã hoàn thiện công nghệ và kỹ thuật vật liệu để đưa loại tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân tái xâm nhập khí quyển Trái Đất hay chưa.

Cũng có nhận định tương tự, trong bài phỏng vấn với đài BBC của Anh, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cảnh báo rằng Triều Tiên đang nhanh chóng hoàn thiện nốt những vấn đề cuối cùng để sở hữu hệ thống tên lửa tầm xa xuyên lục địa (ICBM) hoàn chỉnh, nhiều khả năng là chỉ trong vòng vài tháng nữa.

Hồi năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử các tên lửa ICBM được tuyên bố có khả năng vươn tới lãnh thổ nước Mỹ.

Tháng 9/2017, tại trụ sở Liên Hiệp quốc, sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định “sẽ hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này tiến hành một vụ tấn công vào nước Mỹ.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 30/1, Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora khẳng định đến cuối năm 2019, Moskva sẽ cho hồi hương tất cả những người lao động đến từ Triều Tiên (dự kiến lên tới hàng chục nghìn người) nhằm tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được áp đặt từ ngày 22/12/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục