Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017

16:13' - 27/10/2017
BNEWS Ngày 27/10, UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam đã khai mạc sự kiện “Triển lãm công nghệ và Hội nghị Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” (SLUSH).

Đây là hoạt động nằm trong “Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017”.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, để duy trì và phát huy các thành tựu kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, Thành phố Hồ Chí Minh xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Sáng kiến tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp đã thể hiện rõ cam kết của thành phố trong việc kiến tạo, hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, sớm đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành thành phố của đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong cả nước và khu vực.

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo như Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016 – 2020; Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Kế hoạch hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp tại Thành phố; Quy chế phối hợp hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh chủ động tham gia các chương trình hợp tác quốc tế như Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP), Chương trình thúc đẩy khởi nghiệp Việt Nam (Vietnam Sillicon Valley).

Ông Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam chia sẻ, mối quan hệ Việt Nam và Phần Lan những năm qua đã có bước phát triển mạnh mẽ, không chỉ trong hợp tác thương mại mà cả hoạt động khoa học công nghệ, trong đó có đổi mới sáng tạo.

Trong tương lai, mối quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục có bước phát triển mới. Theo ông Kari Kahiluoto, hỗ trợ cho khởi nghiệp là trách nhiệm của các thành phố lớn hiện nay. Tại Phần Lan, thành phố Helsinki được xem là đi đầu trong phong trào khởi nghiệp với rất nhiều chương trình hỗ trợ khác nhau và được triển khai mở rộng ra thế giới.

Sự kiện SLUSH diễn ra trong hai ngày 27 và 28/10, có hơn 150 đơn vị khởi nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm thuộc ba lĩnh vực trọng tâm gồm giáo dục, giải pháp thành phố thông minh, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; các công ty tới từ Phần Lan sẽ giới thiệu các giải pháp dịch vụ có liên quan.

Cùng với đó, các hội thảo sẽ giới thiệu tầm nhìn, định hướng phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chia sẻ kinh nghiệm Phần Lan – Việt Nam; thảo luận các xu hướng công nghệ chủ đạo hiện tại và tương lai…

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, đây là sự kiện mở ra cơ hội hợp tác mới cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trường đại học của Phần Lan và Việt Nam, các thành phố của Phần Lan với Thành phố Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho tương lai; phát triển thành phố thông minh và sáng tạo; xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp vì sự phát triển của thành phố.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và xem đây là một giải pháp quan trọng thúc đẩy số lượng, chất lượng doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đi đầu trong cả nước về dành nguồn lực đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Tuần lễ Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 do UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức diễn ra từ ngày 23 – 28/10. Tuần lễ có hơn 30 sự kiện kết nối đầu tư, cuộc thi và hội thảo mang tính chất quốc tế nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; tập hợp những mô hình khởi nghiệp thành công để giới thiệu đến cộng đồng; kết nối các nguồn lực xã hội để thúc đẩy hơn nữa hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục