Tự do thương mại đang dẫn dắt kinh tế thế giới đi đúng hướng

11:50' - 09/05/2018
BNEWS Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Nhật Bản-Trung Quốc-Hàn Quốc lần thứ 7, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 9/5 đánh giá rằng tự do thương mại đang dẫn dắt kinh tế thế giới đi đúng hướng.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Trung-Hàn ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 9/5. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Đồng thời kêu gọi kiểm soát các bất đồng để có thể hợp tác và phát triển một cách ổn định và ở tiêu chuẩn cao hơn.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản có cùng chung nhiều lợi ích tại khu vực và sự hợp tác của ba nước là cần thiết cho hòa bình và sự phát triển khu vực. Hiện Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ba nước Đông Á này chiếm hơn 20% tổng GDP toàn thế giới.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đánh giá tầm quan trọng của sự hợp tác giữa ba nước Đông Á gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đối với vấn đề Triều Tiên và hòa bình tại khu vực.

Theo Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, hội nghị lần này diễn ra vào thời điểm rất quan trọng sau khi Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã tiến hành hội đàm thượng đỉnh và tạo được nền tảng cơ bản cho việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và xây dựng hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Moon cho rằng sự hợp tác của Nhật Bản và Trung Quốc vào tiến trình này là rất quan trọng và không thể thiếu.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa ba nước trong nhiều vấn đề như chống ô nhiễm môi trường, đối phó thiên tai, bảo vệ sức khỏe... và điều này mang lại lợi ích cho người dân ba nước.

Hội đàm thượng đỉnh ba bên Hàn-Trung-Nhật là cơ chế hội đàm thường niên giữa lãnh đạo cấp cao ba nước vốn bị gián đoạn suốt hơn hai năm qua kể từ sau hội nghị được tổ chức tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hồi tháng 11/2015.

Đặc biệt, tại Hội đàm thượng đỉnh lần này, dự kiến ba bên sẽ ra tuyên bố đặc biệt với nội dung ủng hộ “Tuyên bố Bàn Môn Điếm” mà lãnh đạo hai miền Triều Tiên đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Ngoài ra, bên lề Hội nghị, Tổng thống Moon dự kiến có cuộc hội đàm riêng rẽ với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để bàn thảo biện pháp giải quyết các vấn đề tồn tại và phương án phát triển quan hệ song phương./.

Xem thêm:

>>>Nhật-Trung-Hàn khẳng định tham gia nỗ lực chung phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

>>>Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc bắt đầu tiến hành hội nghị thượng đỉnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục