Trung Quốc yêu cầu tạm ngừng hoạt động của tất cả các hệ thống tiền ảo

21:59' - 10/09/2017
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, các cơ quan chức năng Trung Quốc mới đây đã yêu cầu tạm ngừng hoạt động của tất cả các hệ thống tiền ảo ở nước này.

Đồng thời tăng cường kiểm soát các nguy cơ liên quan đến các loại tiền điện tử.

Cơ quan chịu trách nhiệm giám sát các nguy cơ tài chính trực thuộc Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc đã yêu cầu tất cả các cơ quan quản lý ở cấp địa phương đóng cửa các sàn giao dịch chuyên mua bán các loại tiền tệ kỹ thuật số có liên quan tới đồng Nhân dân tệ.

Lệnh cấm này sẽ ảnh hưởng tới ba hệ thống tiền ảo Bitcoin lớn ở Trung Quốc gồm OKCoin, Huobi và BTC China.

Quyết định nói trên đồng nghĩa với việc các hệ thống tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi giữa các loại tiền ảo và đồng tiền pháp định sẽ không được phép hoạt động tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, mạng tin Caixin cũng cho biết thêm chính sách nghiêm ngặt nói trên nhằm vào các hoạt động mua bán trái phép trên các sàn giao dịch tiền ảo, thay vì nhằm vào Bitcoin và công nghệ truyền tải dữ liệu (blockchain) nền tảng.

Hệ thống thương mại tiền tệ kỹ thuật số Guojiaowan cho biết chiều 8/9 tất cả các hoạt động mua bán tiền kỹ thuật số ở trên hệ thống này đã bị đình chỉ theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Động thái nói trên được đưa ra sau khi ngày 4/9, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) và các ban ngành liên quan của Trung Quốc ban hành lệnh cấm ngay lập tức đối với hoạt động huy động vốn sử dụng các loại tiền tệ dựa trên công nghệ truyền tải dữ liệu mới, hay còn được gọi là ICO.

PBoC cho rằng ICO là những hoạt động trái phép có thể làm bùng phát tình trạng gian lận, và yêu cầu những doanh nghiệp đã thực hiện các hoạt động huy động vốn thông qua ICO huỷ bỏ các quy trình này và trả tiền lại cho các nhà đầu tư.

Các hoạt động huy động vốn dựa trên tiền điện tử đã bùng nổ ở Trung Quốc kể từ năm 2016 bởi những lợi ích rất lớn về giá trị, song các hoạt động này cũng gây ra mối lo ngại cho các cơ quan quản lý bởi vì phần lớn đều vượt ra khỏi phạm vi giám sát của chính phủ.

Trung Quốc là một trong những thị trường Bitcoin lớn nhất thế giới với gần 90% tổng lượng giao dịch toàn cầu. Với việc thắt chặt các quy định liên quan, thị phần của Trung Quốc đã giảm mạnh xuống còn chưa tới 30%.

Ba sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất ở Trung Quốc gồm OKCoin, BTC China và Huobi hiện chiếm khoảng 60% tổng giá trị mua bán Bitcoin tại nước này.

Giá trị mua bán Bitcoin thông qua sàn giao dịch Huobi và BTC China đã giảm gần 20% xuống còn khoảng 23.000 Nhân dân tệ (tương đương 3.550 USD) vào tối 8/9 vừa qua./.

Xem thêm:

>>>Tiền ảo, tiền điện tử: Nhiều lo ngại về sự an toàn và tính hợp pháp

>>>Những rủi ro khi sử dụng tiền điện tử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục