Trung Quốc và UAE ký nhiều thỏa thuận thương mại và dầu mỏ

20:57' - 19/07/2018
BNEWS Trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), hai nước đã ký kết một loạt thỏa thuận thương mại và dầu mỏ.

Công ty dầu lửa quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) thông báo đã ký hai hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD với BGP Inc., một chi nhánh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhằm tiến hành thăm dò địa chất tại UAE để tìm kiếm dầu và khí đốt ở một số địa điểm ven biển và ngoài khơi của vương quốc này, trải dài trên một khu vực rộng 53.000 km2. CNPC trước đó đã có hai hợp đồng nhượng quyền với ADNOC trị giá khoảng 3 tỷ USD.

Trong khi đó, công ty vận hành cảng toàn cầu DP World của nhà nước UAE cũng thông báo về một hợp đồng giữa hai nước nhằm xây dựng một khu vực thương mại mới tại Dubai.

Hợp đồng được ký giữa công ty DP World với Tập đoàn Thành phố tiện nghi Chiết Giang, Trung Quốc, theo đó xây dựng một "khu chợ của thương nhân" rộng 3km2 nằm trong khu thương mại tự do lớn nhất Trung Đông là Jebel Ali.

Khu chợ nói trên sẽ là nơi trao đổi vô vàn loại hàng hóa, từ thực phẩm, mỹ phẩm đến vật liệu xây dựng và đồ công nghệ. DP World, hiện đang hoạt động tại 40 quốc gia trên thế giới, không thông báo rõ giá trị của thỏa thuận trên, cũng như thời gian biểu dự kiến của công trình xây dựng này.

Các thỏa thuận trên được ký kết ngay trước thềm chuyến thăm UAE của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19/7, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của ông tới cả Senegal, Rwanda và Nam Phi.

Theo số liệu thống kê, Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của UAE, với kim ngạch thương mại phi dầu mỏ trong năm 2017 tăng 15%/năm, vượt mức 53,3 tỷ USD, tương đương hơn 90% hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào UAE.

Ngược lại, UAE cũng là một trong 15 nhà cung ứng dầu thô cho Trung Quốc, xuất khẩu khoảng 4 tỷ USD dầu mỏ cho Bắc Kinh trong năm 2017. 86% trữ lượng dầu của UAE nằm ở Abu Dhabi.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy quan hệ hai nước đang được tăng cường, công ty khai thác bất động sản Emaar Properties có trụ sở tại Dubai ngày 18/7 cũng thông báo kế hoạch xây dựng Làng Trung Quốc lớn nhất Trung Đông, đặt tại UAE./.

>>>Hàn Quốc trợ giúp các công ty tham gia đấu thầu tại UAE và Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục