Trung Quốc triệt phá vụ buôn lậu ngà voi qua biên giới Việt Nam

07:25' - 09/12/2017
BNEWS Cục Hải quan Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc vừa cho biết cơ quan này đã tịch thu 368,5 kg ngà voi được buôn lậu từ châu Phi vào nước này qua biên giới với Việt Nam.

Theo Cục Hải quan Quảng Tây, 165 đoạn ngà voi với giá trị hơn 29 triệu Nhân dân tệ (khoảng 4,4 triệu USD), đã được vận chuyển trái phép qua đường biên giới Việt - Trung tới thành phố Bằng Tường của tỉnh này vào ngày 13/11 vừa qua.

Các nhân viên hải quan đã bắt được số hàng và bắt giữ ba nghi phạm khi tiến hành hoạt động truy quét tại thôn Đại Loan Cung, thuộc thành phố Bằng Tường vào sáng sớm 14/11.

Hải quan Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh hoạt động đấu tranh đối với các hành vi buôn bán ngà voi bất hợp pháp theo cam kết của chính phủ nước này khi tham gia ký kết Công ước quốc tế về buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES).

Theo Cục Lâm nghiệp Quốc gia Trung Quốc, số lượng ngà voi bị tịch thu ở nước này trong năm 2016 đã giảm tới 80% so với các năm trước đó.

Pháp luật Trung Quốc quy định những đối tượng buôn bán các sản phẩm được chế tác từ động vật quý hiếm có giá trị hơn 1 triệu Nhân dân tệ sẽ có thể bị phạt tù từ 10 năm đến chung thân.

Trung Quốc đã cam kết sẽ chấm dứt tình trạng chế tác và buôn bán ngà voi vào cuối năm nay.

Năm 2016, nước này đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu 3 năm đối với ngà voi trong một chiến dịch trấn áp mạnh mẽ các hoạt động buôn bán bất hợp pháp động, thực vật hoang dã.

>>>Phạt tù nhóm đối tượng buôn lậu hơn 400 kg ngà voi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục