Trung Quốc phản đối khả năng can thiệp quân sự ở Triều Tiên

20:17' - 04/09/2017
BNEWS Ngày 4/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) tuyên bố Bắc Kinh phản đối mọi hành động nhằm gây sức ép quân sự lên quốc gia này.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Jong-un Kim chứng kiến quá trình đưa đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Ảnh: KCNA
Ngày 4/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) tuyên bố Bắc Kinh kiên định theo đuổi các biện pháp hòa bình để giải quyết tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời phản đối mọi hành động nhằm gây sức ép quân sự lên quốc gia này.

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định lập trường rằng các giải pháp quân sự không nằm trong danh sách các biện pháp mà Bắc Kinh theo đuổi để giải quyết tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, người phát ngôn này cho rằng cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng dứt khoát đối với vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào ngày 3/9 của Triều Tiên, tuy nhiên nhấn mạnh tình hình đang vô cùng phức tạp và cần được giải quyết một cách hòa bình.

Cùng ngày, Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard (Đô-rít Lô-tha) cho biết quốc gia châu Âu có lịch sử lâu đời về ngoại giao trung lập này sẵn sàng làm trung gian giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, bao gồm tổ chức các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng. Tuy nhiên, bà Leuthard cũng nêu rõ các nước như Trung Quốc và Mỹ phải chia sẻ trách nhiệm trong vấn đề này. Tổng thống Leuthard nhấn mạnh "giờ là lúc để ngồi xuống bàn đàm phán" và "các cường quốc đều phải có trách nhiệm".

Trong một diễn biến khác, theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 4/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov (Xéc-gây Ri-áp-cốp) cảnh báo việc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc và có thể sắp tới tại Nhật Bản khiến Moskva phải đặt ra vấn đề đáp trả quân sự. Trả lời phóng viên tại thành phố Hạ Môn (Xiamen), Trung Quốc, nơi ông Ryabkov đang có mặt để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho hay Moskva luôn phản đối kế hoạch triển khai THAAD tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) sẽ sớm lắp đặt thêm 4 bệ phóng của THAAD tại căn cứ mới ở miền Nam nước này. Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, được đánh giá là vụ thử mạnh nhất từ trước tới nay. Một tuyên bố của bộ trên có đoạn nêu rõ: “Các bệ phóng lại sẽ sớm được triển khai thông qua các cuộc tham vấn giữa Hàn Quốc và Mỹ nhằm đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đang gia tăng của Triều Tiên”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục