Trung Quốc nâng cảnh báo nguy hiểm của cơn bão Talim

12:02' - 13/09/2017
BNEWS Ngày 13/9, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã nâng mức cảnh báo bão Talim lên mức cam, là mức nguy hiểm thứ 3 trong thang cảnh báo 4 mức của nước này.

Cơn bão này được dự báo sẽ mạnh lên thành siêu bão khi đổ bộ vào bờ biển Đông Nam Trung Quốc trong một hoặc hai ngày tới.

Theo NMC, bão Talim hiện di chuyển với vận tốc 138 km/h trên Thái Bình Dương và đang ở cách tỉnh Chiết Giang (Zhejiang) khoảng 760 km về phía Đông Nam.

Bão có thể mạnh lên khi đổ bộ vào tỉnh này với sức gió 186 km/h. Đây sẽ là cơn bão thứ 18 đổ bộ tại khu vực này trong mùa mưa bão năm nay.

Chính quyền địa phương cảnh báo khoảng 500.000 người cần phải sơ tán khẩn cấp khi bão Talim mạnh lên.

Trong khi đó, cùng ngày, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã đưa ra cảnh báo bão nguy hiểm đối với các tàu thuyền, hủy nhiều chuyến bay, khuyến cao người dân gia cố nhà cửa, chuẩn bị lương thực, nước sạch.... nhằm đối phó với cơn bão Talim dự kiến sẽ đổ bộ vào các khu vực phía Bắc, bao gồm cả thành phố Đài Bắc.

Theo Cơ quan Khí tượng Đài Loan, dự báo bão Talim sẽ có sức tàn phá mạnh khi tràn qua Đài Bắc và một số địa phương ở Bắc và Đông Bắc Đài Loan với gió to và mưa lớn trong các ngày 13 và 14/9.

Trong thông báo trên website chính thức, cơ quan này dự báo bão Talim có thể gây ra những thiệt hại nặng nề với sức gió lên tới 137 km/h và ở tâm bão đạt 173 km/h.

Hiện các cơ quan chức năng đang cân nhắc có thể cửa sàn giao dịch chứng khoán, các công ty và trường học trong ngày 14/9.

Hai hãng hàng không lớn nhất hoạt động tại Đài Loan là Trung Quốc Airlines và EVA Airways thông báo sẽ hủy một số chuyến bay quốc tế cả chiều đến và đi trong chiều và tối ngày 13/9.

Đồng thời, Cơ quan Khí tượng Đài Loan cũng đưa ra cảnh báo về các hoạt động hàng hải.

Trong khi đó Tập đoàn Formosa - nhà cung cấp dầu lớn thứ 2 của Đài Loan - cho biết đã sẵn sàng ngừng hoạt động tiếp nhiên liệu khi bão Talim đổ bộ. Vào mùa mưa bão, Đài Loan hứng chịu nhiều trận bão.

Tuy nhiên, chính quyền tại đây chỉ thực sự chú trọng công tác phòng ngừa bão sau khi bão Morakat đổ bộ vào năm 2009, gây ra lở đất trên diện rộng và cướp đi sinh mạng của gần 700 người./.

Xem thêm:

>>>Vietnam Airlines điều chỉnh kế hoạch khai thác do ảnh hưởng của cơn bão Talim

>>>Dự báo thời tiết: Thông tin mới nhất về cơn bão Talim

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục