Trung Quốc liên tiếp "bơm" tiền cho hệ thống tài chính quốc gia

17:14' - 15/12/2017
BNEWS Ngày 15/12, Ngân hàng trung ương Trung Quốc tiếp tục "bơm" hàng chục tỷ NDT cho hệ thống tài chính quốc gia để ổn định tính thanh khoản.
Trung Quốc liên tiếp "bơm" tiền cho hệ thống tài chính quốc gia. Ảnh minh hoạ: AFP

Việc "bơm tiền" này của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) được tiến hành sau khi tăng lãi suất thị trường tự mở (OMO) trong ngày giao dịch trước đó.

Cụ thể, PBOC đã tung ra thị trường 150 tỷ NDT (hơn 22 tỷ USD) trong ngày 15/12. Trong đó bao gồm 80 tỷ NDT (12 tỷ USD) thông qua các nghiệp vụ mua kỳ hạn (Reverse repo) 7 ngày, lãi suất 2,5% và 70 tỷ NDT ( hơn 10 tỷ USD) thông qua các hợp đồng kỳ hạn 28 ngày với lãi suất 2,8%.

PBOC thực hiện các nghiệp vụ kể trên trong bối cảnh lãi suất OMO ngày 15/12 tiếp tục duy trì ổn định sau khi tăng 5 điểm cơ bản (BPS) trong phiên giao dịch ngày 14/12 do tác động từ chính sách tăng lãi suất của Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Đây cũng là ngày thứ 4 liên tiếp, PBOC bơm tiền cho hệ thống tài chính nhằm ổn định tính thanh khoản của thị trường.

Như vậy, trong tuần này, PBOC đã bơm tổng cộng 368 tỷ NDT cho thị trường tài chính. Trước đó, ngày 14/12, PBOC ra thông báo cho biết sẽ thực hiện các nghiệp vụ thị trường mở một cách linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của các ngân hàng trong thời gian cao điểm cận kề cuối năm.

Ngân hàng này cũng khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trong thời gian qua, PBOC chủ yếu dựa vào các công cụ OMO để quản lý thanh khoản thị trường thay vì các biện pháp nhiều rủi ro khác như điều chỉnh lãi suất hay điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Năm 2017, Trung Quốc chủ trương duy trì chính sách tiền tệ trung hòa và thận trọng, giữ mức thanh khoản vừa phải, tránh bơm thanh khoản ồ ạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục