Trung Quốc hướng tới cấm các loại ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel

15:58' - 11/09/2017
BNEWS Trung Quốc đang tích cực đẩy mạnh kế hoạch cấm các ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel,

Theo đó tăng cường phát triển các loại xe điện nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. 

Trung Quốc hướng tới cấm các loại ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. Ảnh: Xinhua

Phát biểu tại một diễn đàn cuối tuần qua tại thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc, Thứ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc Tân Quốc Bân cho biết bộ này đã bắt đầu “những nghiên cứu liên quan” và đang lên kế hoạch đưa ra lệnh cấm trên. 

Tuy nhiên, ông Xin Guobin không nêu rõ thời điểm cụ thể. Theo quan chức này, biện pháp trên sẽ tạo ra những thay đổi lớn về môi trường, cũng như tạo đà phát triển ngành chế tạo ô tô của Trung Quốc. 

Sau thông báo trên, cổ phiếu của các hãng chế tạo xe điện và pin liti-ion tại châu Á ngày 11/9 tăng mạnh. Trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến, cổ phiếu của BYD, hãng xe ô tô điện hàng đầu của Trung Quốc, chốt phiên tăng 4,07%, trong khi cổ phiếu của Tập đoàn ô tô JAC tăng 3,4%.

Cổ phiếu của hãng chế tạo pin Shenzhen Desay nhích lên 3,57% và hãng Điện tử Sunwoda tăng 5,44%. 

Tại Nhật Bản, cổ phiếu của các hãng chế tạo ô tô Nissan, Honda và Toyoga lần lượt tăng 0,91%, 1,59% và 1,22%. Cổ phiếu hãng chế tạo pin GS Yuasa tăng 2,25% và hãng Panasonic cũng tăng 0,88%. 

Theo thống kê, Trung Quốc đã chế tạo và bán ra hơn 28 triệu xe hồi năm 2016. Doanh số tiêu thụ trong nước đối với các dòng xe chạy bằng nguồn năng lượng sạch đạt 500.000 xe vào năm 2016, tăng hơn 50% so với năm trước đó. 

Hồi tháng 6 vừa qua, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra dự thảo quy định bắt buộc đến năm 2020 các hãng sản xuất ô tô chế tạo nhiều hơn các dòng xe chạy bằng điện theo một hạn ngạch phức tạp. Một số hãng nước ngoài sản xuất ô tô tại Trung Quốc sau đó đã thông báo kế hoạch tăng cường chế tạo các xe điện tại nước này. 

Hãng Volvo cho biết sẽ cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên được hãng sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2019. Trong khi đó, Ford dự kiến tung ra thị trường chiếc xe sử dụng cả xăng và điện vào đầu năm 2018, đồng thời có kế hoạch đến năm 2025, 70% các xe ô tô của Ford tại Trung Quốc chạy bằng điện. 

Trước đó, Pháp và Anh cũng thông báo đến năm 2040 sẽ cấm sản xuất và kinh doanh các loại phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục