Trung Quốc hoan nghênh diễn biến tích cực trên Bán đảo Triều Tiên

12:54' - 21/04/2018
BNEWS Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Trều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).
Sáng 29/11/2017, Triều Tiên chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới, "có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ". Ảnh: Yonhap/TTXVN

Theo Tân Hoa Xã, trong một tuyên bố đưa ra ngày 21/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định Bắc Kinh hoan nghênh quyết định mới nhất này của ban lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, các nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã đưa ra phản ứng tích cực với thông tin này. Tuyên bố của Phủ Tổng thống Hàn Quốc có đoạn nhấn mạnh: “Quyết định của Triều Tiên là một bước tiến bộ đối với tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên mà thế giới vẫn mong muốn. Việc này sẽ tạo ra một môi trường rất tích cực cho thành công của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Triều - Mỹ sắp tới”.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi đây là tiến bộ lớn và bày tỏ hy vọng vào cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy thể hiện một thái độ thận trọng, nhưng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã hoan nghênh quyết định của Triều Tiên, đánh giá diễn biến mới nhất này là "tích cực", song cảnh báo rằng vẫn còn phải xem liệu động thái kể trên có dẫn đến một sự dỡ bỏ hoàn toàn, có thể xác minh và không thể đảo ngược chương trình hạt nhân của Triều Tiên hay không. Ông khẳng định Tokyo sẽ không ngay lập tức thay đổi chính sách gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21/4 dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc đất nước.

Theo KCNA, phát biểu trong một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố khi việc trang bị vũ khí hạt nhân đã được thực hiện, Bình Nhưỡng không cần phải thiến hành thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa tầm trung, tầm xa cũng như tên lửa đạn đạo nào khác.

Ông Kim Jong-un cho biết thêm một khu vực thử hạt nhân ở miền Bắc Triều Tiên đã hoàn tất sứ mệnh của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục