Trung Quốc - đối thủ đáng gờm của Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

09:59' - 16/03/2018
BNEWS Trung Quốc sẽ là nước tạo ra sức mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) trong những thập niên tới.

Đây là nhận định của Giáo sư ngành khoa học máy tính Michael Wooldridge thuộc trường đại học Oxford.
Giáo sư Michael Wooldridge cho rằng Trung Quốc đang cạnh tranh vị thế của Mỹ để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về lĩnh vực AI. Trong nhiều năm qua, Mỹ luôn là nước nổi trội trong lĩnh vực này.

Hầu hết các hệ thống AI gần đây đều có xuất xứ từ Mỹ, như hệ thống DeepBlue của IBM đã đánh bại đại kiện tướng cờ Garry Kasparov, hay công bố tính khả thi của nghiên cứu ô tô chạy tự động không người lái năm 2005 của trường đại học Stanford, một trong những trung tâm lớn nhất về nghiên cứu AI của Mỹ.
Tuy nhiên, Trung Quốc đang nổi lên như một "lực lượng toàn cầu" trong lĩnh vực này. Giáo sư Wooldridge cho biết tại hội nghị AI 2018 vừa qua, số lượng nghiên cứu đăng ký tham gia của Trung Quốc nhiều hơn Mỹ 25% (Trung Quốc đăng ký 1.242 nghiên cứu; Mỹ chỉ có 934).

Tuy nhiên, số nghiên cứu của Mỹ được chấp nhận công bố tại hội nghị cuối cùng cao hơn của Trung Quốc 3 bài. Tổng số nghiên cứu của châu Âu đăng ký tham gia hội nghị không nhiều bằng số nghiên cứu của Trung Quốc.
Lý giải sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực này, Giáo sư Wooldridge cho rằng Trung Quốc có nguồn dữ liệu khổng lồ, trong khi ngành AI rất cần các số liệu để tiến hành các nghiên cứu.

Ví dụ để nhận dạng người, dịch thuật hay lái xe tự động đòi hỏi một số lượng vô cùng lớn các dữ liệu. Với dân số lớn hơn cả dân số của Mỹ và châu Âu cộng lại, các công ty của Trung Quốc có lợi thế tự nhiên trong việc tiếp cận các dữ liệu.

Nhiều ứng dụng của các công ty công nghệ của Trung Quốc có thể không thông dụng đối với những người tiêu dùng ở phương Tây, nhưng các công ty công nghệ của Trung Quốc như Tencent, Baidu, Alibaba và JD.com là những công ty lớn tầm cỡ toàn cầu xét trên góc độ số người sử dụng và vốn hóa thị trường.
Andrew Ng, cựu Giám đốc phòng thí nghiệm AI của trường đại học Standford, người được giải thưởng "Computers and Thought Award", giải thưởng danh tiếng dành cho các nhà nghiên cứu AI trẻ tuổi, đánh giá AI là "điện mới", cho rằng "giống như điện đã mang lại đổi thay cho nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội gần 100 năm trước đây, AI cũng sẽ thay đổi hầu hết các lĩnh vực chủ chốt của xã hội trong tương lai".

>>>Microsoft sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dịch thuật

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục