Trung Quốc đẩy mạnh kiểm soát khí thải gây ô nhiễm

12:15' - 18/01/2018
BNEWS Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc vừa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện quy định cụ thể về việc quản lý hệ thống cấp phép phát thải chất gây ô nhiễm.

Động thái này nhằm đảm bảo hoạt động xả thải vào không khí, nước và đất được giám sát chặt chẽ.

Theo Nhật báo Trung Quốc ngày 18/1, thông tư hướng dẫn mới này được ban hành dựa trên quyết định công bố vào tháng 12/2016 nhằm thúc đẩy đưa vào sử dụng hệ thống quy tắc cấp phép phát thải chất gây ô nhiễm môi trường, theo đó yêu cầu các doanh nghiệp có trách nhiệm trong việc tiến hành kiểm tra thường xuyên và công bố thông tin kiểm tra.

Các trường hợp vi phạm sẽ bị phạt nặng. Cụ thể, một doanh nghiệp nếu không được cấp phép phát thải chất gây ô nhiễm có thể phải tạm ngừng sản xuất hoặc đóng cửa và chịu mức phạt lên tới 1 triệu Nhân dân tệ (155.000 USD).

Theo nhận định của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, hệ thống cấp phép phát thải chất gây ô nhiễm của nước này sẽ hoạt động có hiệu quả hơn nữa khi được tất cả các doanh nghiệp thực hiện theo đúng theo thông tư hướng dẫn mới.

Tại Trung Quốc, chính quyền 27 tỉnh đã thực hiện việc áp dụng hệ thống cấp phép phát thải chất gây ô nhiễm từ những năm 80 của thế kỷ trước và tính đến trước tháng 12/2016 đã cấp phép cho hơn 240.000 doanh nghiệp nước này. Tuy nhiên, hệ thống hoạt động chưa thực sự hiệu quả do các quy định chưa có tính thống nhất và chưa được thực hiện đồng bộ tại nhiều địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục