Trung Quốc chỉ trích Mỹ cản trở WTO công nhận quy chế nền kinh tế thị trường

18:27' - 01/12/2017
BNEWS Trung Quốc chỉ trích việc Chính phủ Mỹ phản đối cấp quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời mô tả động thái của Mỹ đang gợi lại Chiến tranh Lạnh.

Trong tuyên bố ngày 1/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh trong luật của WTO không tồn tại "nền kinh tế phi thị trường", cho rằng đây chỉ là tàn dư của luật pháp trong một số nước thành viên WTO từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Trung Quốc chỉ trích Mỹ cản trở WTO công nhận quy chế nền kinh tế thị trường. Ảnh: AP

Ông Cảnh Sảng kêu gọi các quốc gia liên quan nghiêm túc tôn trọng những cam kết tuân thủ luật pháp và quy định quốc tế, cũng như thực thi đầy đủ những cam kết đã nhất trí trong các hiệp ước quốc tế.

Trước đó, Mỹ đã chính thức gửi lên WTO tuyên bố phản đối với tư cách bên thứ 3 trong cuộc tranh chấp giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc về việc cấp quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã gia tăng khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã chuẩn bị một số biện pháp trừng phạt thương mại nhằm vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng đã yêu cầu mở cuộc điều tra nhắm vào các hoạt động thương mại của Trung Quốc được cho là ảnh hưởng tới quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ.

Nhiều nhà quan sát cảnh báo động thái mới của Washington có thể là bước đầu tiên cho cuộc chiến thương mại của Mỹ nhằm vào Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục