Triều Tiên hiện có hàng nghìn cơ sở liên quan tới hoạt động tên lửa và hạt nhân

15:17' - 18/06/2018
BNEWS Ngày 18/6, nhật báo Munhwa Ilbo của Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên hiện có hàng nghìn cơ sở liên quan tới hoạt động tên lửa và hạt nhân.
Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông tin này được Munhwa Inbo công bố dựa trên một báo cáo đánh giá của giới chức Mỹ trong bối cảnh các cuộc đối thoại Mỹ - Triều Tiên đang diễn ra với mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Theo báo trên, nhà chức trách Mỹ đã phát hiện 3.000 cơ sở liên quan đến hạt nhân ở Triều Tiên, đồng nghĩa với việc công tác thanh sát những cơ sở này và các cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ mất nhiều thời gian.

Trước đó gần 1 tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore.

Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã công bố một văn kiện chung, trong đó yêu cầu Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa, đổi lấy việc Mỹ - Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung và việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Hồi đầu năm nay, ông Kim Jong-un đã tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Tiếp đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ký một tuyên bố chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom hôm 27/4.

Trong một cử chỉ thể hiện thiện chí, Triều Tiên đã phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri, vốn được biết tới là bãi thử duy nhất của quốc gia Đông Bắc Á này./.
Xem thêm:

>>>Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân bằng mọi giá
>>>Nhật Bản tái khởi động thêm một lò phản ứng hạt nhân tại khu vực Tây Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục