Triển vọng trong bảo vệ quyền công dân EU tại Anh hậu Brexit

11:20' - 22/09/2017
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ quyết tâm tăng cường bảo hộ về mặt pháp lý cho các công dân EU hiện đang sinh sống tại "Đảo quốc Sương mù".
Anh đang đàm phán với EU về việc rời khỏi liên minh này. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, với mong muốn phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong các đàm phán liên quan tới việc Anh rời khỏi "ngôi nhà chung" Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ bày tỏ quyết tâm tăng cường bảo hộ về mặt pháp lý cho các công dân EU hiện đang sinh sống tại "Đảo quốc Sương mù" trong bài phát biểu quan trọng của bà về vấn đề Brexit tại thành phố Florence của Italy ngày 22/9.

EU đã yêu cầu 3 triệu công dân các nước thành viên tại Anh tới Tòa án Công lý châu Âu để được đảm bảo quyền lợi sau khi Brexit diễn ra. Tuy nhiên, các quan chức cố vấn của Thủ tướng May khuyến nghị giới chức ngoại giao châu Âu chờ đợi một đề xuất đảm bảo các tòa án Anh thực thi các quyền của công dân EU.

Thiện chí này của phía Anh được thể hiện sau khi 3 vòng đàm phán về Brexit giữa Anh và EU đã trôi qua mà hầu như không đạt được tiến triển đáng kể nào. Hai rào cản lớn nhất đối với tiến trình này là việc thanh toán "hóa đơn ly hôn" nhiều tỷ euro và quyền lợi của công dân EU hiện đang sinh sống tại Anh.

Để chuẩn bị cho bài phát biểu tại Florence, tối 21/9, Thủ tướng Theresa May cùng các bộ trưởng Anh đã tiến hành một phiên họp nội các đặc biệt kéo dài 2 giờ, để thông qua lần cuối quan điểm của Anh trong vòng đàm phán thứ tư về Brexit, dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới. Giới chức Anh khẳng định sẽ ủng hộ Thủ tướng May khi bà công bố chiến lược mới liên quan đến Brexit.

Giới phân tích cho rằng trong bài phát biểu sắp tới tại Florence, Thủ tướng Theresa May sẽ chưa đưa ra con số chi tiết cho "hóa đơn ly hôn" - vấn đề được cho là gai góc nhất trong các cuộc thương lượng.

Tuy nhiên, thiện chí của Anh trong việc thúc đẩy một thỏa thuận chuyển tiếp, trong vấn đề hóa đơn ly hôn và quyền công dân EU được đánh giá có thể góp phần mang lại những tiến bộ quan trọng trong các cuộc đàm phán với Trưởng đoàn đàm phán về Brexit của EU - ông Michel Barnier - trước khi EU tiến hành họp thượng đỉnh vào tháng 10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục