Triển vọng thị trường bất động sản

09:38' - 17/02/2018
BNEWS Bước sang năm 2018, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC Trần Quang Huy đã đưa ra những kỳ vọng cũng như đưa ra những bước đi cụ thể của chính doanh nghiệp để tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng.
FLC Grand Hotel Halong ra mắt căn hộ ban công sân vườn trên cao ngắm trọn Vịnh Hạ Long. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN

Năm 2017 khép lại với sự nỗ lực cải thiện cơ chế chính sách, thủ tục hành chính… đã góp phần tăng xếp hạng của Việt Nam về môi trường đầu tư kinh doanh cũng như tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước.

Bước sang năm 2018, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC Trần Quang Huy đã đưa ra những kỳ vọng cũng như đưa ra những bước đi cụ thể của chính doanh nghiệp để tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng.
Phóng viên: Là Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, ông có đánh giá thế nào về triển vọng của lĩnh vực này trong năm 2018?
Ông Trần Quang Huy: Tiếp nối đà tăng trưởng của năm 2017, bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục phát triển sôi động, với dòng vốn đổ vào thị trường này vẫn ở tình trạng rất tốt, đặc biệt là vốn tư nhân (tăng 60%) mặc dù ngành ngân hàng có kiểm soát.
Bong bóng hay sốt ảo sẽ khó xảy ra như một số người quan ngại, do sự nhạy bén của doanh nghiệp cũng như sự điều chỉnh hiệu quả của nhà nước, giúp tình hình kinh tế vĩ mô có được những điều kiện tốt, tạo nền tảng cho bất động sản phát triển bền vững và ổn định.
Năm 2018, sẽ có sự tái cấu trúc ở một số phân khúc để phù hợp với sức mua của thị trường. Đơn cử như tại phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều sự chuyển dịch mạnh; trong đó có sự chuyển dịch về cơ cấu loại hình sản phẩm cũng như sự chuyển dịch về mặt địa lý.
Cụ thể, năm 2018 sẽ là năm của những thị trường mới nổi như Thanh Hóa, Hạ Long, Quy Nhơn, Lào Cai, Hải Phòng..., đặc biệt khi hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch tại những khu vực này đã và đang được cải thiện ấn tượng trong các năm trở lại đây.  
Nhiều mô hình sản phẩm mới sẽ xuất hiện và tăng trưởng mạnh mẽ, như  phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe, khu du lịch 4 mùa, resort theo chủ đề, mô hình du lịch trải nghiệm và sáng tạo...
Nếu xét chung về thị trường, chúng tôi cho rằng phân khúc nhà ở, đất nền và phân khúc condotel sẽ tiếp tục là những sản phẩm tăng trưởng nóng và giữ ưu thế mạnh mẽ về tính thanh khoản trong năm tiếp theo.

Phóng viên: Nhìn vào tổng thể, ông có nhận xét gì về bức tranh kinh tế Việt Nam 2018?

Ông Trần Quang Huy: Năm 2017 đã kết thúc với nhiều chỉ số bất ngờ; trong đó có tăng trưởng GDP ở mức 6,81%, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đây cũng là lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta hoàn thành 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra. Lạm phát được kiểm soát vững chắc; Tỷ giá tiền đồng ổn định; Thu hút đầu tư nước ngoài đạt cao kỷ lục; Nông nghiệp phục hồi ấn tượng bất chấp nhiều khó khăn.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bước đầu được khởi động, mang lại làn gió mới về tinh thần sáng tạo và khởi nghiệp. Năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng cải thiện. Thêm nhiều cánh cửa hội nhập được mở ra sau thành công của hội nghị APEC.

Là “hàn thử biểu” của nền kinh tế, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2017 được xem là một năm thành công. Chỉ số VN-Index tăng xấp xỉ 50%, mạnh nhất châu Á, đi kèm với đó là khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch “vượt mong đợi”.

Chúng tôi kỳ vọng từ sức bật này, các chính sách điều hành quyết liệt của Chính phủ về tỷ giá, lạm phát và lãi suất nhằm hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng sẽ tiếp tục đảm bảo nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, là nền tảng để hiện thực hóa những nhiệm vụ như cổ phần hóa, thoái vốn tại các công ty quốc doanh, IPO và niêm yết mới nhiều doanh nghiệp lớn,…
Nếu được duy trì thành công, những điều này sẽ “cởi trói” tiềm năng tăng trưởng trong năm 2018 và chắc chắn không chỉ dừng lại ở mức 6,8%.

Phóng viên: Để tiếp nối thành công trong năm 2017, Tập đoàn sẽ có những hướng đi riêng biệt nào để giữ vững đà tăng trưởng?
Ông Trần Quang Huy: Không chỉ tập trung vào lĩnh vực chính là bất động sản, năm 2018 FLC sẽ đẩy mạnh chiến lược phát triển đa ngành vốn đã được Tập đoàn định hướng từ nhiều năm trước, nhằm tận dụng tối đa các tiềm năng và cơ hội hiện có của thị trường, cũng như đón đầu các xu thế khi kinh tế đang bước vào đà tăng trưởng mới.
Dự án nông nghiệp công nghệ cao của FLC đang được triển khai với quỹ đất dự kiến vào khoảng 4.000 ha, cùng tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 2018 - 2020 ước tính lên tới 1,5 tỷ USD, trong khi hãng hàng không Bamboo Airways cũng đang trong giai đoạn tích cực chuẩn bị về cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở về công nghệ, kỹ thuật. Bên cạnh đó, hàng loạt lĩnh vực khác như xây dựng, du lịch, lữ hành, xuất nhập khẩu…cũng sẽ được thúc đẩy trong tiến trình tăng trưởng chung.
Nói riêng về bất động sản – lĩnh vực phát triển cốt lõi của Tập đoàn, FLC luôn kiên định với chiến lược xây dựng và phát triển những dự án đa tiện ích, cấu thành những “hệ sinh thái” quy mô, đồng bộ tại những khu vực ở dạng tiềm năng, chưa hoặc ít được khai thác.
Thực tế cho thấy, chiến lược này đã chứng tỏ hiệu quả lớn về du lịch cũng như các chỉ số tăng trưởng chung về kinh tế, thương mại tại nhiều địa phương như Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bình Định, mang đến lợi ích không chỉ cho doanh nghiệp đầu tư mà còn cho cộng đồng xã hội nói chung.
Chiến lược này sẽ tiếp tục được giữ vững trong giai đoạn sắp tới tại những khu vực như Đồng Tháp, Quảng Bình, Nghệ An, Hải Phòng…. Tuy nhiên sẽ đi kèm với sự tối ưu hóa về mặt tiện ích cũng như đa dạng hóa các loại hình dịch vụ độc đáo, sáng tạo.
Cụ thể, chúng tôi sẽ phát triển dịch vụ casino tại Tổ hợp dịch vụ du lịch giải trí cao cấp Vân Đồn, xây dựng các khu đô thị đa năng kết hợp nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn, Quy Nhơn, phát triển một “chợ golf” với hệ thống 10 sân golf 180 lỗ tại quần thể nghỉ dưỡng Quảng Bình…. hay mới đây nhất, cho ra mắt dịch vụ FLC Holiday - sản phẩm nghỉ dưỡng theo mô hình timeshare hiện còn rất mới mẻ tại Việt Nam.
Dịch vụ này cho phép khách hàng tận hưởng những kỳ nghỉ đẳng cấp 5 sao với mức chi phí chỉ ở mức 2 sao, chưa kể những tiện ích khác như bảo lưu, chuyển nhượng, thừa kế...
Chúng tôi tin rằng những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo nói trên sẽ không chỉ cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mới lạ mà còn giúp tối đa hóa lợi nhuận cho các nhà đầu tư của FLC.
Một định hướng quan trọng cũng được chúng tôi đẩy mạnh trong giai đoạn sắp tới là phát triển các dự án nghỉ dưỡng theo chuẩn Công trình Xanh, ví dụ khách sạn The Coastal Hill đang được xây dựng tại Quy Nhơn theo hai chuẩn xanh cao nhất của LEED (Mỹ) và LOTUS (Việt Nam).
Không có nhiều nhà đầu tư nghỉ dưỡng lựa chọn hướng phát triển này, tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây là bước đi cần thiết nếu muốn phát triển và tăng trưởng bền vững, trong bối cảnh Công trình Xanh đang là một trong những xu thế phát triển chủ đạo trên toàn thế giới.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
Xem thêm:

>>>FLC đấu giá thành công món quà U23 tặng Thủ tướng với giá 20 tỷ đồng

>>>FLC ra mắt dự án Khu đô thị FLC Eco Charm tại Đà Nẵng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục