Triển vọng của công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp

05:30' - 18/10/2017
BNEWS Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo và các công cụ kỹ thuật số đang giúp cho công việc đồng áng trở nên hiệu quả hơn và giảm tác động môi trường đối với sản lượng nông sản.

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo và các công cụ kỹ thuật số đang giúp cho công việc đồng áng trở nên hiệu quả hơn. Ảnh: THX/TTXVN

Nông nghiệp có thể không phải là ngành công nghiệp đứng đầu về những tiến bộ công nghệ, nhưng những công nghệ ứng dụng cho ngành này đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

“Người khổng lồ” sản xuất máy móc nông nghiệp John Deere mới đây đã chi 305 triệu USD để mua một công ty nghiên cứu và sản xuất robot. Deanna Kovar, giám đốc tiếp thị của John Deere, cho hay tập đoàn này đã hoạt động trong gần hai thế kỷ qua, nhưng luôn phải phát triển để theo kịp xu hướng và các công cụ mới.

Công ty vừa mua lại Blue River Technology, một công ty khởi nghiệp chế tạo robot nông nghiệp có khả năng xác định cỏ dại, các loại cây có hại và sử dụng các loại thuốc diệt cỏ với độ chính xác cao.

Các máy phun thông minh này hoạt động tương tự như thiết bị phun thông thường, ngoại trừ chúng được trang bị tầm nhìn, trí thông minh nhân tạo và máy phun tự động với máy ảnh sử dụng phần mềm phân biệt sự khác biệt giữa các cây trồng.

Chiếc máy kéo truyền thống được kết hợp với robot có nhiệm vụ phun thuốc trừ sâu là những ý tưởng đặc biệt thu hút các công ty như John Deere.

Những chiếc máy thông minh không làm cho máy kéo trở nên lỗi thời mà chúng khiến các công cụ làm nông trở nên tiên tiến hơn và hấp dẫn hơn đối với những người tiêu dùng tiềm năng.

Kim Keller, một nông dân ở Saskatchewan, cho biết mọi người thường cho rằng nông dân không sử dụng công nghệ nhưng thực tế giờ đã khác. Bà Keller còn là người sáng tạo ra ứng dụng có tên Farm at Hand, được thiết kế để theo dõi tất cả mọi việc, từ việc gieo hạt, thu hoạch đến quản lý thiết bị, kho và bán hàng.

Ứng dụng này sau đó đã được bán cho FarmLink Marketing Solutions. "Trên thực tế, nông dân thường đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ, và chúng tôi sử dụng rất nhiều công nghệ trong các hoạt động hàng ngày", bà Keller cho biết.

Ngoài các phần mềm quản lý trang trại, một số nông dân còn sử dụng máy bay không người lái để giám sát các cánh đồng và thu thập dữ liệu về vụ mùa.

Và bây giờ, các robot thậm chí có thể hoàn toàn thay thế nông dân. Dự án Hands Free Hectare của đại học Harper Adams ở Anh đã thành công trong việc trồng, chăm sóc và thu hoạch 1,5 ha lúa mạch nhờ sử dụng các xe tự hành và máy bay không người lái.

Theo Jonathan Gill, một nhà phát triển và nghiên cứu kỹ thuật của dự án Hands Free Hectare, nhóm nghiên cứu đã quyết định dùng những chiếc máy bay không người lái và những chiếc máy ủi đất thông minh để thực hiện tất cả các nhiệm vụ. Toàn bộ cây trồng có thể được trồng từ đầu đến cuối mà hoàn toàn không cần tới sức người.

Ngoài việc nâng cao năng suất, các công cụ mới có thể đem lại tác động tích cực cho môi trường. Theo Kovar, hệ thống thông minh của Blue River có thể làm giảm đáng kể việc sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu hoặc các hóa chất nông nghiệp khác, các máy phun có thể đi qua toàn bộ cánh đồng nhưng sẽ chỉ phun thuốc bảo vệ thực vật vào cỏ dại, giảm đi một lượng lớn thuốc diệt cỏ phải được phun trên khắp ruộng.

Bà Keller giải thích rằng các trang thiết bị nông nghiệp truyền thống có kích cỡ ngày càng tăng đều có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đất và năng suất cây trồng.

"Nếu mặt đất bị nén quá chặt, cây trồng sẽ khó phát triển". Xe không người lái có thể làm giảm trọng lượng và kích cỡ của thiết bị, do đó đất cũng tránh được tình trạng bị nén.

Ngoài ra, cũng có những lợi ích tài chính tiềm tàng. Theo bà Keller, đây là thời điểm có nhiều thay đổi cho ngành nông nghiệp. Tuy Hands Free Hectare là một thí nghiệm tốn kém do Chính phủ Ukraine trợ cấp, nhưng trong các vụ mùa tiếp theo, chi phí sẽ rẻ hơn và đó sẽ là động lực để áp dụng các hệ thống tự động.

Tuy nhiên, mỗi bước tiến đều đi kèm với những thách thức mới. Ví dụ, khi máy kéo của John Deere trở nên tiên tiến hơn, chúng trở nên phụ thuộc vào phần mềm độc quyền.

Mặc dù máy móc có thể hoạt động rất ấn tượng, chẳng hạn như lái tự động, nông dân không còn có thể tự điều khiển máy kéo của mình và phải làm theo hợp đồng với sự trợ giúp của nhà sản xuất hoặc nhà phát triển phần mềm để bảo trì.

Điều đó khiến một số nông dân tìm kiếm các phần mềm quản lý trên thị trường chợ đen nhằm giành lại quyền kiểm soát máy móc của họ.

Đó là chưa kể đến những công việc bị xóa sổ khi quá trình tự động hóa được đẩy mạnh. Nhiều người đã mất việc, ông Gill nhấn mạnh, đồng thời cho biết "những gì chúng tôi đang cố gắng làm là cải thiện kỹ năng của nông dân và họ sẽ trở thành một nhà quản lý, giám sát các loại xe tự động. 

Trong khi các chuyển động lặp đi lặp lại của việc chăm sóc cây trồng có thể được thực hiện hiệu quả hơn và với độ chính xác cao hơn bởi máy móc tự động, nhưng nông học và tất cả các quyết định khó khăn vẫn cần phải được thực hiện bởi con người.

Theo quan điểm của bà Keller, khi ngành nông nghiệp phát triển hơn nữa, công việc sẽ không biến mất nhưng sẽ thay đổi, và sự phát triển của công nghệ có thể giúp giải phóng người nông dân khỏi những công việc tốn sức lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục