Triển lãm Ô tô Detroit 2018: NAFTA và chính sách thuế tại Mỹ vẫn là chủ đề "nóng"

18:16' - 15/01/2018
BNEWS Liên quan đến triển lãm Ô tô Detroit 2018 (NAIAS 2018), các nhà phân tích cho biết, rất khó để xác định việc thay đổi nội dung NAFTA sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ.
Triển lãm Ô tô Detroit 2018: NAFTA và chính sách thuế tại Mỹ vẫn là chủ đề "nóng". Ảnh minh họa: Audi

Triển lãm Ô tô Detroit 2018 (NAIAS 2018), diễn ra từ ngày 14/1 ở Las Vegas (Mỹ), dự kiến hướng sự chú ý vào các mẫu xe bán tải và xe thể thao đa dụng (SUV), vốn chiếm phần chủ chốt trong doanh số bán xe tại Mỹ những năm gần đây giữa bỗi cảnh giá xăng khá thấp.

Nhưng một chủ đề cũng được giới chuyên gia trong ngành ô tô quan tâm là quá trình đàm phán lại nội dung của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Mặc dù điều đó đã làm dấy lên những lo ngại về khả năng hàng hóa được sản xuất tại Mexico nhập khẩu vào Mỹ sẽ bị áp mức thuế quan cao, nhưng hiện chưa có công ty hay doanh nghiệp nào công bố những điều chỉnh trong kế hoạch sản xuất để “đón đầu” từ những thay đổi của NAFTA.

Các nhà phân tích cho biết rất khó để xác định việc thay đổi nội dung NAFTA sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô, do vẫn còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng.

Tại triển lãm năm nay, ông Ray Tanguay - cố vấn về ngành ô tô cho Chính phủ Canada - nêu bật mối quan hệ gần gũi giữa ngành sản xuất ô tô của hai nước.

Đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng nếu Mỹ rút khỏi NAFTA, người tiêu dùng sẽ phải chi nhiều tiền hơn để mua sắm xe cộ.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng quan tâm đến những tác động của kế hoạch cải cách thuế do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng đối với thị trường nước này và ngành sản xuất ô tô nói chung.

Phát biểu tại NAIAS 2018, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Elaine Chao đã đề cập đến chính sách cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21% của chính quyền Mỹ, đồng thời cho hay động thái trên sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.

Bộ trưởng Chao cũng nhắc đến việc nhà sản xuất ô tô Fiat Chrysler vừa thông báo kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất dòng xe tải Ram từ Mexico đến một nhà máy lắp ráp gần Detroit.

Fiat Chrysler cho biết họ sẽ đầu tư 1 tỷ USD và tạo thêm 2.500 việc làm tại nhà máy này.

Bộ trưởng Chao nói rằng đó là một ví dụ về tác động tích cực của việc cắt giảm thuế đối với người lao động, người kiến tạo việc làm, người sử dụng lao động và cả nền kinh tế nước này.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tại sự kiện, chuyên gia kinh tế Jonathan Smoke thuộc công ty chuyên về giải pháp kinh doanh xe ô tô Cox Automotive miêu tả thị trường ô tô của Mỹ đang ở giai đoạn “hậu đỉnh cao” sau khi tăng trưởng ổn định kể từ năm 2008.

Mặc dù các chỉ số về việc làm và niềm tin tiêu dùng vẫn khá mạnh, giới phân tích nhận định việc siết chặt khả năng tiếp cận tín dụng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất có thể sẽ làm suy giảm doanh thu của ngành sản xuất ô tô trong tương lai.

Chuyên gia Smoke nói rằng chính sách cắt giảm thuế sẽ có tác động khác nhau theo từng vùng và mức thu nhập./.

Xem thêm:

>>>Xe bán tải và SUV – điểm nổi bật tại Triển lãm Ô tô Detroit 2018

>>>Năm 2018 sẽ có thêm nhiều thương hiệu tham gia triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục