Triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình

19:11' - 15/12/2017
BNEWS Dự án Phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình và giải quyết vấn đề liên quan đến mại dâm đã được khởi động ngày 15/12, tại Hà Nội.

Dự án do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp thực hiện cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam. Đây là một phần của Kế hoạch Chiến lược chung giữa Chính phủ Việt Nam và Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, giai đoạn 2017 - 2021.
Theo đó, bình đẳng giới tiếp tục là nội dung đóng vai trò quan trong trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới là một trong những nội dung ưu tiên dành nguồn lực trong thực hiện công tác bình đẳng giới tại các bộ, ngành và địa phương.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới và bạo lực gia đình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức, trở ngại cần tiếp tục giải quyết nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này trong giai đoạn tới.
Với tổng kinh phí là 4,1 triệu đô-la Mỹ cho giai đoạn 5 năm từ 2017 - 2021, trong đó 3,7 triệu đô-la Mỹ do Quỹ Dân số Liên hợp quốc tài trợ, Dự án tập trung vào 4 nhóm mục tiêu chính: Hỗ trợ việc cung cấp bằng chứng để vận động xây dựng, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các chính sách, chương trình về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực gia đình; nâng cao năng lực điều phối, trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước, các tổ chức liên quan về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình; vận động sự thay đổi nhận thức, hành vi của những nhà hoạch định chính sách và cộng đồng, đặc biệt là nam giới về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới, bạo lực gia đình; hỗ trợ việc sử dụng bằng chứng và lồng ghép tiếp cận dựa trên quyền trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật, chính sách và chương trình liên quan đến vấn đề mại dâm.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan nhấn mạnh: Với sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành, lĩnh vực bình đẳng giới đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, song bên cạnh đó cũng còn rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi cần có những giải pháp, cách thức triển khai hiệu quả hơn.

Bà Đào Hồng Lan tin tưởng với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, việc thực hiện hiệu quả các chương trình, hoạt động sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng giới, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các chương trình, chiến lược về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới/bạo lực gia đình, vấn đề mại dâm và các Mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam.
Các kết quả của Dự án sẽ giúp Việt Nam giải quyết những vấn đề thách thức trong thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới hướng tới việc giúp Việt Nam phát triển cân bằng và bền vững.
Bà Astrid Bant, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam thể hiện sự trân trọng và đánh giá cao sự hợp tác và cam kết của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong việc phối hợp, triển khai các hoạt động liên ngành nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam trong thời gian qua.
Dự án này cũng sẽ giúp nâng cao hơn nữa vai trò điều phối của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với các cơ quan của Chính phủ và các tổ chức xã hội trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực giới và bạo lực gia đình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục