Triển khai các nội dung bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng

13:41' - 31/05/2017
BNEWS Ngày 31/5/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai một số nội dung về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng trong tình hình hiện nay.

 Khách hàng giao dịch tại điểm thanh toán thẻ ATM Ngân hàng TMCP VPBank. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Hội nghị tập trung thảo luận về các nội dung đảm bảo an ninh, an toàn kho quỹ của hệ thống ngân hàng; các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong hoạt động ngân hàng; các giải pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ và một số vấn đề an toàn trong quản lý hoạt động tiền gửi tiết kiệm.

Theo đó, để đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, các đại biểu tham dự hội nghị cho rằng, ngành cần hực hiện một số giải pháp.

Trước hết, sẽ rà soát, hoàn thiện các cơ chế, quy chế, quy định của NHNN cũng như các quy trình, quy định nội bộ của từng tổ chức tín dụng, đảm bảo chặt chẽ, minh bạch và xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, từng bộ phận trong các hoạt động nghiệp vụ.

Tiếp theo là tăng cường giáo dục cán bộ, nhân viên trong hệ thống ngân hàng nâng cao phẩm chất đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, ý thức chấp hành pháp luật, các quy định, quy trình nội bộ của đơn vị.

Từ đó, nâng cao tinh thần cảnh giác, ngăn ngừa mọi diễn biến phức tạp có thể xảy ra ảnh hưởng đến cán bộ, tài sản và uy tín hoạt động ngân hàng.

Ngành ngân hàng cũng coi trọng trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng. Theo đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của bộ phận kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và phát hiện kịp thời sai phạm trong các giao dịch hoạt động ngân hàng.

Việc đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin, điều kiện phương tiện làm việc theo chuẩn mực quốc tế cũng được coi trọng nhằm phục vụ tốt cho đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng

Bên cạnh đó, ngành ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao.

Ngoài ra, ngành cũng đẩy mạnh truyền thông để người dân nắm bắt những kiến thức cần thiết về tài chính, ngân hàng, cũng như các quy định của pháp luật trong giao dịch ngân hàng, những thủ đoạn của bọn tội phạm. Từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa rủi ro, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.

Theo NHNN, trong bối cảnh năm 2016 và nửa đầu năm 2017, tình hình tấn công mạng trên thế giới và trong nước gia tăng, NHNN đã kịp thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động giao dịch tiền mặt, giao dịch tiền gửi tiết kiệm, đảm bảo an toàn, an ninh mạng và thanh toán thẻ, đảm bảo an toàn kho quỹ, trụ sở ngân hàng.

Qua thống kê, đánh giá, hệ thống thanh toán của Việt Nam vẫn được đảm bảo an toàn, số lượng, tỷ lệ sự cố và vụ việc gian lận xảy ra ít, chỉ là hy hữu.

Tuy nhiên, trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tình hình an ninh, tội phạm trên thế giới và trong nước gia tăng, tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng ngày càng diễn biến phức tạp.

Các vụ việc mất an toàn xảy ra trong hoạt động ngân hàng thời gian gần đây làm thất thoát tài sản của Nhà nước, của tổ chức tín dụng và khách hàng, đe dọa tính mạng của cán bộ, nhân viên ngân hàng, ảnh hưởng đến uy tín và an toàn của hệ thống ngân hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục